Economics

‘สนธิรัตน์’ ศึกษาตลาดแอลเอ็นจีญี่ปุ่น พัฒนาศักยภาพไทยสู่ฮับภูมิภาค

“สนธิรัตน์” ร่วมเวทีแอลเอ็นจีระดับโลกที่ญี่ปุ่น หวังแลกเปลี่ยนองค์ความรู้-สร้างความร่วมมือ พร้อมพัฒนาศักยภาพไทย รองรับฮับของภูมิภาคในอนาคต

Tokyo Gas 250919 190925 0016

วันที่ 26 กันยายนนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม ” LNG Producer-Consumer Conference “ ครั้งที่ 8 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเวทีความร่วมมือระหว่างผู้ผลิต และผู้ใช้ในตลาดก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี)

โดยมีผู้บริหารระดับสูงทั้งจากภาครัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแอลเอ็นจีจากทั่วโลกประมาณ 30 ประเทศ รวมกว่า 1,000 คน หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ และทิศทางตลาดแอลเอ็นจี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ประสบการณ์ และการบริหารจัดการแอลเอ็นจีในอนาคต

รวมทั้งหารือความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ผลิต และผู้ใช้แอลเอ็นจี เพื่อพัฒนาศักยภาพสำหรับรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของภูมิภาคเอเชียในอนาคต

Tokyo Gas 250919 190925 0024

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่จะได้นำประสบการณ์จากผู้นำเข้าแอลเอ็นจีรายใหญ่ของโลกอย่างญี่ปุ่น ที่มีประสบการณ์มากกว่า 50 ปี นำมาพัฒนา และปรับใช้กับประเทศไทย เพื่อนำไปดำเนินการที่เหมาะสมกับนโยบายของไทย ที่จะมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางแอลเอ็นจีของภูมิภาค

โดยโอกาสนี้ได้เยี่ยมชมกิจการของบริษัท โตเกียว แก๊ส ซึ่งเป็นสถานีรับจ่ายแอลเอ็นจี (LNG Terminal) แห่งแรกในเอเชีย และเป็นสถานีแอลเอ็นจีที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก มีความจุถึง 1.18 ล้านลูกบาศก์เมตร  ถือว่าการใช้แอลเอ็นจีในภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากการใช้ในครัวเรือน และเพื่อผลิตไฟฟ้า ยังขยายไปสู่ธุรกิจต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมห้องเย็น การผลิตน้ำแข็งแห้ง เป็นต้น

S 15138831

นอกจากนี้ ยังได้เข้าชมศูนย์จัดแสดงเทคโนโลยีและยานยนต์ MI-Garden ของบริษัท มิตซูบิชิมอเตอร์ ซึ่งมีนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่สามารถเชื่อมโยงกับบ้าน สามารถใช้ไฟบ้านชาร์จรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันรถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถจ่ายไฟเข้าตัวบ้านได้โดยตรง สู่เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านต่าง ๆเช่น หม้อหุงข้าว ตู้เย็น พัดลม เป็นต้น ที่เรียกว่าเป็นระบบ V2H หรือ Vehicle to Home ซึ่งเป็นทิศทางนวัตกรรมสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า

“สำหรับการผลักดันส่งเสริมอีวีของไทย เรากำลังพิจารณาหลายๆด้านไปพร้อมกัน ทั้งแบตเตอรี่  ระบบกักเก็บพลังงาน หรือ Energy Storage และการผลิตรถอีวี ซึ่งไทยมีผู้ประกอบการทั้งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว แต่ปริมาณยังไม่มากพอ ขณะนี้อยู่ในช่วงเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน ซึ่งนโยบายกระทรวงพลังงานจะเร่งสนับสนุนให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปได้เร็วยิ่งขึ้น” นายสนธิรัตน์ กล่าว

Avatar photo