Economics

‘ขนส่งทางบก’ เปิดรับชำระ ‘ใบสั่งจราจร’ หากเบี้ยวไม่จ่ายค่าปรับ อดได้ป้ายวงกลม

ดีเดย์ 19 ธ.ค.! “ขนส่งทางบก” เริ่มรับชำระ “ใบสั่งจราจร” พร้อมภาษีรถยนต์ หากไม่จ่ายค่าปรับภายในกำหนด อดได้ป้ายวงกลมตัวจริง ตำรวจสั่งดำเนินการต่อ

685851

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (25 ก.ย.) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกร่วมกัน

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ด้วย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ม.141/1 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 14/2560 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 กำหนดให้นายทะเบียน ขบ. มีอำนาจรับชำระค่าปรับตามใบสั่งแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่ในกรณีดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการให้เป็นรูปธรรมได้ เนื่องจากระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของทั้ง 2 หน่วยงานยังไม่เชื่อมโยงกัน

ต่อมา พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ม.4/1 แก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ได้กำหนดให้ สตช. และ ขบ. เชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกัน  ซึ่งบัดนี้ทั้ง 2 หน่วยงานได้ทำการเชื่อมโยงข้อมูลกันเรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนต่อไป ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการต่างๆ ร่วมกันให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วัน พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ ดังนั้นจึงกำหนดให้วันที่ 19 ธันวาคม 2562 เป็นวันแรกที่ ขบ. จะรับชำระค่าปรับตามใบสั่งที่ค้างชำระแทน สตช.

พระราม22

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขบ. ได้ให้ความร่วมมือกับ สตช. โดยพัฒนาระบบของ ขบ. เพื่อรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์และได้ทำการทดสอบการเชื่อมโยงระบบบริหารจัดการใบสั่งจราจร (PTM) แล้ว

ทั้งนี้ ขบ. ยังคงอำนวยความสะดวกในการชำระภาษีรถประจำปีทุกกรณีเช่นเดิม โดยกรณีผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่มิได้กระทำผิดและไม่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร หรือมีใบสั่งแต่ได้ชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว จะสามารถชำระภาษีรถประจำปี พร้อมรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศและทุกช่องทางตามปกติเช่นเดิม โดยจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้รถทั่วไป

ส่วนกรณีที่มีใบสั่งแต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ เมื่อถึงคราวชำระภาษีรถประจำปี ก็สามารถชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปีได้ในคราวเดียวกันได้ โดย ขบ. จะดำเนินการบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบซึ่งเชื่อมโยงกับระบบบริหารจัดการใบสั่งจราจร ทำให้มีผลเช่นเดียวกันกับการชำระค่าปรับกับพนักงานสอบสวน ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถจะได้รับป้ายวงกลมตามปกติ

แต่หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน ขบ. ก็ยังคงอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้รับหลักฐานเป็นป้ายวงกลมชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น หากชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับป้ายวงกลมฉบับจริงได้ในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ชำระภาษีประจำปีแล้ว แต่ไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนด เป็นอำนาจของเจ้าพนักงานจราจรตำแหน่งตั้งแต่สารวัตรขึ้นไปมีหนังสือแจ้งนายทะเบียน ขบ. ให้งดออกป้ายวงกลมสำหรับรถคันนั้น และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อไป

Avatar photo