Digital Economy

บ.เวียดนามลุยเปิดตัวมือถือราคาประหยัด รับเทรนด์สมาร์ทโฟนเติบโตสูง

aaaa 3

สองบริษัทเวียดนามประกาศวิสัยทัศน์ด้านสมาร์ทโฟนของตัวเองแล้ว โดยรายแรกคือวินกรุ๊ป บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของเวียดนาม ส่วนรายที่สองคืออาซานโซ (Azanzo) บริษัทผู้พัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านที่เคยผลิตสมาร์ทโฟนมาแล้ว และในปีนี้ประกาศเพิ่มยอดผลิตอีก 50%โดยในรายของ Azanzo นั้นประกาศว่าจะผลิตสมาร์ทโฟน 600,000 เครื่องภายในปีนี้ เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว พร้อมเน้นการทำสงครามราคากับซัมซุง (Samsung) แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งในเกาหลีใต้เอาไว้มากถึงครึ่งหนึ่งของยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั้งหมด

โรงงานผลิตสมาร์ทโฟนของค่ายวินกรุ๊ปนั้นคาดว่าจะตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับโรงงานผลิตรถยนต์ของตัวเอง ส่วน Azanzo ที่เดิมเป็นบริษัทผู้ผลิตทีวีนั้น มีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทุก ๆ ไตรมาส โดยในปี 2560 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทรุกเข้าตลาดปีแรก ทำยอดขายไปได้แค่ 12,000 เครื่องเท่านั้น

ส่วนเบอร์สองในตลาดเวียดนามนั้นคือแบรนด์ออปโป้ (Oppo) โดยออปโป้รุกตลาดเวียดนามเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา และแซงหน้าแอปเปิลขึ้นเป็นเบอร์สองของตลาดไปอย่างรวดเร็ว ด้วยส่วนแบ่ง 19.4% ส่วนแอปเปิลอยู่ที่ 9.2% 

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในเวียดนามนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว คิดเป็นตัวเลข 10% ต่อปี และมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านเครื่อง แต่สำหรับสมาร์ทโฟนราคาประหยัดนั้น ยังเป็นตลาดนิช (Niche Market) ของเวียดนามอยู่ เนื่องจากผู้ที่มีรายได้น้อยมักไม่ซื้อสมาร์ทโฟนกลุ่มนี้ และมองเลยไปที่ฟลิปโฟน (Flip phone) แทน ดังนั้นความท้าทายของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติเวียดนามจึงอยู่ที่ว่าจะสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เกิดความสนใจได้มากเท่าไรเป็นหลัก

Avatar photo