World News

สหรัฐเริ่มไต่สวนกระบวนการถอดถอน ‘ทรัมป์’  ออกจากตำแหน่ง

สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เริ่มต้นการไต่สวนอย่างเป็นทางการ สำหรับกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหาที่ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ขอความช่วยเหลือทางการเมืองจากประธานาธิบดียูเครน เพื่อโจมตีบุตรชายของอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เป็นผู้สมัครระดับแนวหน้าของพรรคเดโมแครต เพื่อเข้าเป็นตัวแทนของพรรค และอาจเป็นคู่แข่งทางการเมืองของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

nan

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ในการเริ่มต้นการไต่สวนนี้ โดยบอกว่าประธานาธิบดีต้องแสดงความรับผิดชอบ และไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมายไปได้

การเคลื่อนไหวของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐเกิดขึ้น หลังมีการกล่าวหาว่า ทรัมป์ได้พยายามขอความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เพื่อให้มีการสอบสวนนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของอดีตรองประธานาธิบดีไบเดน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ผู้นำสหรัฐมีคำสั่งให้นายมิค มัลวานี รักษาการหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ระงับความช่วยเหลือทางการทหารหลายล้านดอลลาร์กับยูเครน 1 สัปดาห์ ก่อนการหารือทางโทรศัพท์ระหว่าง 2 ผู้นำจะเกิดขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ ทรัมป์ยอมรับว่า สั่งระงับความช่วยเหลือกับยูเครนจริง แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อแลกเปลี่ยนเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง

96f9c6dc 5f4a 11e9 b745 17e2afcf325c image hires 115140

ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความตอบโต้การเปิดกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดี โดยกล่าวว่าเป็นแผนการล่าแม่มด เป็นการรังแกประธานาธิบดี และว่า เขาจะเปิดเผยรายละเอียดการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างตัวเอง และผู้นำยูเครนฉบับเต็มในวันนี้ (25 ก.ย.)

trrr

ที่มา : VOA

Avatar photo