Economics

เล็งคุมเข้มสอบใบขับขี่ ‘บิ๊กไบค์’ สกัดยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

“คมนาคม” สั่งออกมาตรการคุม “มอเตอร์ไซค์” สกัดยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติบนถนน เล็งเข้มสอบใบขับขี่ “บี๊กไบค์” ต้องมีทักษะพิเศษ ขับขี่ต่อแถวรถยนต์

DSC 1235

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ วันนี้ (24 ก.ย.)ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาและออกมาตรการความปลอดภัย เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตจากการขับขี่จักรยานยนต์ เนื่องจากผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 74% มาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ ประกอบกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แสดงความกังวลว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

วันนี้ที่ประชุมฯ จึงมีมติให้ตั้งคณะกรรมการย่อยขึ้นมา 3 ชุด ได้แก่ คณะทำงานด้านยานพาหนะ, ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการบังคับใช้กฎหมายและการประชาสัมพันธ์ เพื่อจัดทำมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านผู้ใช้ถนน, 2. ด้านใบอนุญาต, 3. ด้านมาตรฐานยานพาหนะ 4. ด้านโครงสร้างพื้นฐาน, 5. ด้านกฎหมายและการบังคับใช้, 6. ด้านการประชาสัมพันธ์ และ 7. มาตรการด้านการตอบสนองหลังการเกิดเหตุ

fig 24 09 2019 11 10 06

สำหรับประเด็นสำคัญที่ต้องออกมาตรการกำกับดูแลในครั้งนี้ เช่น รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 2% ของทั้งระบบ อาจจะต้องทบทวนคุณสมบัติและวิธีสอบใบขับขี่ใหม่ โดยแยกใบขับขี่เป็นการเฉพาะตามขนาดของเครื่องยนต์

ขณะเดียวกันผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ต้องมีทักษะมากกว่าปกติ โดยอาจจะกำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องทดสอบทักษะพิเศษผ่านเครื่องจำลองการขับรถเสมือนจริง (Driving Simulator) เหมือนกลุ่มนักบิน เพื่อทดสอบสมรรถนะการขับรถในภาวะที่ไม่ปกติ ฉุกเฉิน หรือมีความเสี่ยง เช่น การขับรถในที่มืด, ช่วงที่มีฝนตก, ทางแยกที่มีรถจอด เป็นต้น และจะกำหนดให้ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์จะต้องขับต่อแถวกันเหมือนรถยนต์ทั่วไป เพราะการขับบิ๊กไบค์แซงรถยนต์ในช่องทางที่จำกัด มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปศึกษาการแบ่งช่องจราจรสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ แยกออกมาจากรถยนต์ พร้อมจะเพิ่มความเข้มงวดในการให้เช่ารถจักรยายนต์แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวนำใบขับขี่มาแสดงขณะการขอเช่ารถด้วย จากเดิมที่แสดงเพียงหนังสือเดินทาง (Passport) เท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ในไทยจำนวนมาก

นายจิรุตม์กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ คณะทำงานย่อยทั้ง 3 ชุดจะต้องกำหนดมาตรการต่างๆ และนำไปรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จ ก่อนนำกลับมาเสนอคณะทำงานเฉพาะกิจฯ ภายใน 30 วัน จากนั้นจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถบังคับใช้มาตรการที่ไม่ต้องแก้ไขกฎหมายเก่า หรือออกกฎหมายใหม่ได้ทันที ภายในปีนี้

Avatar photo