World News

หนุ่ม 25 ‘ไซเอ็ด แซดดิค’ รมต.อายุน้อยสุดรบ.มาเลย์

นอกจากจะทำสถิติมีนายกรัฐมนตรีอายุมากสุดในโลกแล้ว มาเลเซียยังแต่งตั้ง “ไซเอ็ด แซดดิค อับดุล ราห์มาน” ชายหนุ่มวัย 25 ปี ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุวชน และกีฬา สถานะที่ทำให้เขากลายเป็นรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ประเทศ

syed
ไซเอ็ด แซดดิค  อับดุล ราห์มาน

ไซเอ็ด ที่จะมีอายุครบ 26 ปี ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุวชน และกีฬา เมื่อวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม โดยเจ้ากระทรวงคนก่อนหน้าเขา “ไครี จามาลุดดิน” ก็เคยเป็นรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของประเทศ เมื่อครั้งที่เข้ารับตำแหน่งในปี 2556 ด้วยวัย 37 ปี

รัฐมนตรีน้องใหม่วงการการเมืองมาเลเซียรายนี้ สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยนานาชาติอิสลาม และเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งปฏิเสธข้อเสนอครั้งที่ 2 ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ที่รับเขาเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท ในด้านนโยบายสาธารณะ

ทางด้านเว็บไซต์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า มาเลเซียถือเป็นประเทศของคนหนุ่มสาว ด้วยอายุเฉลี่ยของประชากรในประเทศที่ 28 ปี ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีโมฮัมหมัด มหาธีร์ วัย 92 ปี สูงวัยกว่าอายุเฉลี่ยถึง 3 เท่า ทำให้การเลือกไซเอ็ด ซึ่งเป็นคนหนุ่มหน้าตาดี จะช่วยเขาลดช่องว่างในเรื่องนี้ได้ และทำให้เขาเป็นส่วนสำคัญใน “กลยุทธ์ยุวชน” ของมหาธีร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight