Politics

เงินถึงมือสิ้นเดือนนี้ ครม.เคาะเยียวยาน้ำท่วมครอบครัวละ 5 พันบาท

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมครม.แล้ว ในการช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท ในพื้นที่ 29 จังหวัด ในการแก้ปัญหา ส่วนการซ่อมบ้านต่างหากโดยใช้งบกลาง  โดยให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำให้รวดเร็ว

ทั้งนี้ เป็นมาตรการระยะสั้น และจะมีมาตรการระยะยาวต่อไปอีก ตอนนี้ต้องทำอย่างไรให้ประชาชนได้กลับเข้าบ้านโดยเร็วที่สุด เพื่อที่เขาจะได้มีกำลังใจ ซึ่งรัฐบาลจะทำให้เร็วที่สุด ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี

พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่าเงินจะโอนถึงมือประชาชนทุกครัวเรือนภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ยืนยันจะทำให้เร็ว ได้บอกกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีการประเมินก่อนจ่ายเงิน ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกำลังสำรวจอยู่

71499601 2423726764359046 464533054166138880 n

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท ในพื้นที่ประกาศภัยพิบัติ 29 จังหวัด เมื่อ ครม.มีมติอนุมัติ ทางกระทรวงมหาดไทย โดยท้องถิ่นจะต้องรายงานข้อมูลเข้ามา ตอนนี้ขออนุญาตไม่บอกตัวเลขครัวเรือนที่จะต้องเยียวยาว่ามีจำนวนเท่าใด ยืนยันว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวตามความเป็นจริง จะเกินจะขาดและมั่วไม่ได้ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่าการจ่ายเงินเยียวยาครัวเรือนละ 5,000 บาท ไม่รวมกับการจ่ายเงินให้บ้านเรือนที่เสียหาย  ต้องมีการสำรวจอีกครั้ง รวมถึงความเสียหายทางด้านการเกษตร โดยสรุปพื้นฐานจะช่วยเท่าไหร่  จะช่วยพิเศษอีกเท่าไหร่ ตรงนี้ต้องเข้าสู่ที่ประชุมครม.อีกครั้ง เพื่อช่วยตามเกณฑ์

สำหรับการซ่อมแซมบ้านเรือน ถ้าเป็นเงินเล็กน้อยก็ใช้เงินท้องถิ่น แต่ถ้าบ้านเรือนเสียหายมากหรือพังทั้งหลัง ต้องใช้เงินของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)  ถ้าไม่พออีก ก็ต้องใช้เงินที่ได้รับจากการบริจาคเข้าไปเพิ่มเติมได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight