Politics

ครูฝึก-นักบินใหม่ เสียชีวิต เหตุเครื่องบินเกษตรตก

กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้รับรายงานแจ้งเหตุเครื่องบินฝนหลวงชนิด CARAVAN หมายเลข 1917 ประสบเหตุตกขณะปฏิบัติภารกิจฝึกบิน ที่หมู่ 9 ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จัวหวัดกาญจนบุรี มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ ร้อยเอก ตฤณ อัมระนันท์ ครูฝึกบิน และนายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม นักบินใหม่

นักบิน11
ภาพ:เฟซบุ๊กกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

เบื้องต้น นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งอยู่ระหว่างไปราชการที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาเหตุ และได้รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว ทั้งนี้ กรมฯ จะเยียวยาตามมาตรการสูงสุด และจะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบต่อไป

69414746 2535380406520960 273740599604019200 n
ภาพ: เฟซบุ๊กกลุ่มคนอาสา กู้ชีพ กู้ภัย Thailand

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเครื่องบินของกรมฝนหลวง ชนิด CARAVAN หมายเลขเครื่อง 1917 สีฟ้า – ขาว ตกที่ หมู่ 9 ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จัวหวัดกาญจนบุรี เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 2 นายว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองราย  ผู้เสียชีวิตเป็นข้าราชการ กรมฝนหลวงในตำแหน่งนักบิน

เฉลิมชัย ศรีอ่อน 1 crop

เบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องและเครื่องบินดังกล่าวเป็นลำเก่าใช้มากกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.เพื่อรับทราบและพิจารณาว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ต้องจัดหาเครื่องบินมาทดแทนเพิ่ม

นายเฉลิมชัย ยอมรับว่าไม่มีงบประมาณจัดซื้อใหม่ทั้งหมด ซึ่งเครื่องบินที่ใช้อยู่ถือเป็นเครื่องเก่า  ทราบว่าเครื่องรุ่นดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 กว่าลำ  “ผมขอยืนยันว่าจะเข้าไปดูแลทั้งในส่วนของครอบครัวผู้เสียชีวิตและดูแลในส่วนของเครื่องบินที่มีอยู่ จนจะนำเรื่องนี้เสนอต่อนายกฯ และครม.ว่ากรมฝนหลวงและการบินเกษตรมีภารกิจขึ้นบินทุกวัน ดังนั้นสมควรแล้วหรือไม่ที่จะมีการเปลี่ยนในส่วนของเครื่องบิน เพื่อรักษาความปลอดภัยของนักบิน”

ขณะนี้ถือว่านักบินฝนหลวงมีจำนวนน้อย เพราะค่าตอบแทนอาจไม่สูงเท่าเอกชน จึงต้องทบทวน  หากมีภารกิจหลังจากนี้ก็ต้องบินตามปกติ เชื่อว่าขวัญและกำลังใจของนักบินยังมีอยู่

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นำไปเปรียบเทียบกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อบ่อยทุกปีงบประมาณ ว่า ขอให้แยกแยะ  ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ หากมีความจำเป็น ก็ต้องเสนอครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อ เพราะเห็นอยู่แล้วว่าเมื่อเกิดภัยแล้งกรมฝนหลวง ถือเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือชาวบ้านได้ดีที่สุด

ขอบคุณภาพปก: เฟซบุ๊กกลุ่มคนอาสา กู้ชีพ กู้ภัย Thailand

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight