World News

‘เอบี อินเบฟ’ กวาดแสนล้าน จับ ‘บัดไวเซอร์’ ทำไอพีโอตลาดฮ่องกง

เอบี อินเบฟ ระดมทุนได้ราว 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 152,000 ล้านบาท จากการที่หน่วยงานในเอเชียแปซิฟิคทำไอพีโอที่ฮ่องกง หลังกำหนดราคาไว้ที่ขั้นต่ำสุด

SABC News AB Reuters

 

ข้อมูลจากรีฟินิทีฟ แสดงให้เห็นว่า การทำไอพีโอของ “บัดไวเซอร์ บริววิง คัมปะนี เอแพค” หน่วยงานในเครือแอนฮอยเซอร์ บุช อินเบฟ เอ็นวี (เอบี อินเบฟ) ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดของโลกนั้น มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ รองจากอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ที่ระดมทุนได้ 8,100 ล้านดอลลาร์ ในการทำไอพีโอเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เอบี อินเบฟ ได้ยกเลิกแผนการที่จะให้บัดไวเซอร์นำหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ โดยอาจระดมทุนได้มากถึง 9,800 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างปัจจัยหลายอย่าง รวมถึง สถานการณ์ในตลาด

แถลงการณ์ของเอบี อินเบฟ ระบุว่า กำหนดราคาจำหน่ายไอพีโอของบัดไวเซอร์ไว้ที่หุ้นละ 27 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นขั้นต่่ำสุดในช่วงราคาชี้แนะที่ 27-30 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเงื่อนไขการทำไอพีโอครั้งนี้ ยังรวมถึง การให้ทางเลือก “เพิ่มขนาด” ที่จะทำให้บริษัทสามารถขายหุ้นไอพีโอเพิ่มได้อีก 36.8% ซึ่งบริษัทระบุว่า ได้ใช้ทางเลือกนี้ไปบางส่วนแล้ว

การทำไอพีโอที่เกิดขึ้นนี้ ไม่รวมถึง ธุรกิจที่ออสเตรเลีย ที่บริษัทขายกิจการให้กับอาซาฮี กรุ๊ป ของญี่ปุ่น วงเงิน 11,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนหน้าการทำไอพีโอไม่นานนัก
แหล่งข่าววงในรายหนึ่ง บอกว่า การที่ไม่มีธุรกิจในออสเตรเลียที่เติบโตช้า ทำให้การทำไอพีโอมีความน่าสนใจมากกว่าแผนการที่วางไว้ก่อนหน้านี้

Budweiser conocida King Beers FotoAFP MEDIMA20150822 0103 24

ทั้งนี้ การทำไอพีโอของบัดไวเซอร์ ที่เป็นเจ้าของแบรนด์เบียร์มากกว่า 50 แบรนด์ รวมถึง สเตลล่า อาร์ทัวส์ และโคโรนา ถือเป็นแรงหนุนที่จำเป็นอย่างมากสำหรับกิจกรรมไอพีโอในตลาดฮ่องกง ที่ยังอยู่ล้าหลังตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ของสหรัฐ คู่แข่งรายสำคัญ

ในปีนี้ นับถึงช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดฮ่องกง ผ่านการจดทะเบียนใหม่ คิดเป็นมูลค่า 10,800 ล้านดอลลาร์ น้อยกว่ามูลค่าการระดมทุนที่ตลาดนิวยอร์ก ในช่วงเวลาเดียวกันที่ 41,000 ล้านดอลลาร์

Avatar photo