World News

ออสเตรเลียสั่ง ‘เพย์พาล’ สอบบัญชี หวั่นถูกใช้ฟอกเงิน-หนุนก่อการร้าย

ออสเตรเลียสั่งตรวจสอบการโอนเงินของ “เพย์พาล” ท่ามกลางความกังวลว่า อาจเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน ให้กับกลุ่มอาชญากรรม รวมถึง การค้าเด็ก

im 80117

ออสแทรค หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และต่อต้านการก่อการร้ายของออสเตรเลีย มีคำสั่งในวันนี้ (24 ก.ย.) ให้บริษัทลูกของเพย์พาล โฮลดิ้ง อิงค์ ผู้ให้บริการชำระเงินดิจิทัลรายใหญ่ของโลก จัดตั้งคณะตรวจสอบบัญชีภายนอกองค์กร เพื่อตรวจสอบการโอนเงินของบริษัท โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงที่จะเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ซึ่งเพย์พาลจะต้องรายงานผลการตรวจสอบภายใน 120 วัน

“การควบคุมธุรกิจแบบเพย์พาล ออสเตรเลีย ที่ทำหน้าที่เป็นช่องทางการอำนวยความสะดวก และทำธุรกรรมสำหรับลูกค้าออสเตรเลียหลายล้านคนในแต่ละปี ถือเป็นหน้าที่สำคัญที่จะช่วยให้ออสแทรค และหน่วยงานบังคับคดีอื่นๆ ยุติการเคลื่อนไหวของเงินที่จะส่งไปถึงอาชญากร และกลุ่มก่อการร้ายได้” นิโคล โรส ซีอีโอออสแทรคแถลง

ทางด้านเพย์พาล ระบุว่า หน่วยงานในออสเตรเลียได้เข้ารายงานต่อเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง หลังจากที่การตรวจสอบภายในพบปัญหาเกี่ยวกับวิธีการรายงานการโอนเงินระหว่างประเทศ

“เรากำลังทำงานร่วมกับออสแทรคอย่างเต็มที่ เพื่อปรับปรุงปัญหาในเรื่องระบบรายงานการโอนเงิน และรับผิดชอบการตรวจสอบตามที่ออสแทรคกำหนดมา” อแมนดา คริสติน มิลเลอร์ ผู้อำนวยการสื่อสารอาวุโส ของเพย์พาล กล่าว พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพย์พาล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐ ให้บริการชำระเงินออนไลน์ทั่วโลก ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างผู้ขายสินค้า กับผู้ซื้อ ผ่านช่องทางกระเป๋าเงินออนไลน์ที่เข้ารหัสไว้ และเชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารของทั้ง 2 ฝ่าย

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้น ออสแทรค เคยสั่งให้อาฟเตอร์เพย์ ทัช กรุ๊ป ผู้ให้บริการระบบชำระเงินแบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังดำเนินการตรวจสอบบัญชีเมื่อเดือนมิถุนายน และรายงานเบื้องต้นที่ออกมา อ้างถึง การตรวจพบการปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และต่อต้านการเงินสำหรับก่อการร้าย

Avatar photo