COLUMNISTS

สนามบินในไทยจะเป็นสนามบินมีชีวิต : AOT Digital Airports

Avatar photo
สิทธิเดช มัยลาภ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้เชี่ยวชาญในการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบเบ็ดเสร็จ
1734

เมื่อทุกอย่างถูกขับเคลื่อนด้วยคำว่า “ดิจิทัล” ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญให้การดำเนินธุรกิจ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับผู้ประกอบการไม่น้อย Digital Transformation จึงเป็นคำที่ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจสนามบิน เมื่อบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้ปฏิบัติการณ์ยกสนามบินมาไว้ในมือถือทุกคนแล้ว

แอปพลิเคชั่น AOT Digital Airports : สนามบินมีชีวิต เป็นนวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับระบบ IT ทั้งหมดภายในสนามบิน โดยนำข้อมูลที่ได้จากระบบ IT มาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและส่งเสริมผู้ประกอบการภายในสนามบิน อาทิ จำนวนที่ว่างในลานจอดรถ ปริมาณผู้โดยสาร การแจ้งเตือนเที่ยวบิน โปรโมชั่นร้านค้าภายในสนามบิน การจองรถลิมูซีน-รถแท็กซี่ แผนที่ภายในสนามบิน เป็นต้น โดยแอปนี้ยังมีการสะสม Point เพื่อใช้จ่ายแทนเงินสดภายในสนามบินอีกด้วย

ดิจิทัลแพลตฟอร์มนี้ครอบคลุมท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยเริ่มการนำร่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นที่แรก และเตรียมพร้อมเชื่อมโยงท่าอากาศยานพันธมิตร 16 แห่งทั่วโลก

app aot

โดยในเบื้องต้น Application ดังกล่าวจะมีฟังก์ชันสำหรับให้ผู้โดยสารได้ใช้งาน ดังนี้

1. Flight Information ตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบิน เคาน์เตอร์เช็คอินและสัมภาระ

2. Map and Navigation แผนที่อัจฉริยะ (Intelligence Map) ในอาคารผู้โดยสารพร้อมนำทางไปยังจุดต่างๆ

3. Transport & Car Park บริการข้อมูลการให้บริการขนส่งสาธารณะและการเดินทางภายในท่าอากาศยาน

4. Facilities & Services บริการข้อมูลสิ่งอำนวนความสะดวกภายในท่าอากาศยาน

5. Shop & Dine แหล่งรวบรวมข้อมูลสินค้า ร้านอาหาร พร้อมโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษ

6. Flight Alerts แจ้งเตือนเที่ยวบินที่กำหนดไว้เพื่อให้ผู้โดยสารได้มีเวลาเตรียมตัวก่อนไปท่าอากาศยาน

7. Suggestion & Help Desk ช่องทางการรับฟังข้อคิดเห็น

8. Mobile Application Translation เครื่องมือช่วยแปลภาษาได้ถึง 5 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษารัสเซีย และภาษาญี่ปุ่น

นับเป็นแอปพลิเคชั่นใหม่ล่าสุด ที่พร้อมจะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การเดินทางของคุณ จากเรื่อง BUSY ให้กลายเป็นเรื่อง EASY ตั้งแต่ตื่นนอน อัพเดตสภาพการจราจร แจ้งบอกเรื่องที่จอดรถภายในสนามบิน ร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ไปจนถึงไฟล์ตบิน เพื่อให้คุณได้เตรียมตัวก่อนเดินทาง เรียกว่าเปลี่ยนวันเดินทางของคุณให้ง่ายขึ้น ด้วย AOT AIRPORTS APPLICATION ที่ไปไหนกับคุณได้ทุกที่

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น
iOS : http://bit.ly/AOTairportsapp_iOS
Android : http://bit.ly/AOTairportsapp_Android

#SKYICTTHAILAND #SKYICT #AOTdigitalplatform #DigitalAirports