Business

หมดเวลาเจรจา! ‘อนุทิน’ ขีดเส้น ‘CPH’ ต้องลงนาม ‘ไฮสปีด’ 15 ต.ค. นี้

อนุทินนั่งหัวโต๊ะทุบ ไฮสปีดสามสนามบินยื่นคำขาด “CPH” ต้องลงนามสัญญา 15 .. นี้ ไม่งั้นถือว่าจบดีล ถูกขึ้นแบล็คลิสต์ หันเจรจา “BTS” แทน

a1 6

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา13.00 . วันนี้ (23 .ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานการประชุมพิจารณาหาข้อสรุป เรื่องการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมืองสุวรรณภูมิอู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ที่ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือด้วย ดังนี้ กระทรวงคมนาคม, การรถไฟแห่งประเทศไทย (...), เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC), กรมการขนส่งทางราง (ขร.)  และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

fig 03 04 2019 13 36 55

โดยที่ประชุมฯ มีมติมอบหมายให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ เป็นประธาน จัดการประชุมวันที่ 27 กันยายน 2562 เวลา 16.00 . และทำหนังสือแจ้งให้กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ผู้ยื่นข้อเสนอด้านราคาต่ำที่สุด มาลงนามสัญญาในวันที่ 15 ตุลาคม 2562

ถ้า CPH ไม่มาลงนามสัญญาในวันที่กำหนด ก็จะถูกริบหลักประกันซองและอาจถูกพิจารณาเป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบของทางราชการ จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเชิญผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 2 คือกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นผู้แกนนำ มาเจรจาต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องรายงานผลการประชุมวันนี้และความคืบหน้าในวันที่ 27 กันยายน2562 ให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) รับทราบด้วย

Avatar photo