Economics

ลูกรัก ‘ศักดิ์สยาม’ ตัวเก็งนั่งประธานบอร์ดคุม 3 บิ๊กรัฐวิสาหกิจ

“ศักดิ์สยาม” เตรียมส่งรายชื่อประธานบอร์ด 3 บิ๊กรัฐวิสาหกิจให้ สคร. พิจารณา โผเก็งรายชื่อลูกรัก “สราวุธ” นั่ง รฟม. “จิรุตม์ วิศาลจิตร” โผล่การท่าเรือฯ “วิทยา” คุม ขสมก.

2MOT 2562 08 07 รวค.ประชุม งป.รัฐวิสาหกิจ by PP 19

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างจัดทำรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสากิจ ก่อนเสนอเรื่องไปให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาในเร็วๆ นี้

สำหรับตำแหน่งประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ว่างลงและจะเสนอรายชื่อในครั้งนี้มีทั้งหมด 3 องค์กรประกอบด้วย การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ทดแทนนายสมศักดิ์ ห่มม่วง, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทดแทนนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทดแทนนายณัฐชาติ จารุจินดา

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ส่วนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็มีการอนุมัติรายชื่อผู้ที่จะมานั่งเป็นกรรมการ เพื่อทดแทนกรรมการที่ลาออกและครบกำหนดวาระไปก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ถือเป็นการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เนื่องจากทั้ง 2 องค์กรอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงต้องรอให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ด้านบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการแก้มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประเด็นของผู้มีอำนาจในการเจรจายุติข้อพิพาทระหว่าง กทพ. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM แล้วเสร็จก่อน ซึ่งปัจจุบันทราบว่าเรื่องการแก้มติ ครม. ถูกเสนอไปยังสำนักเลขา ครม. เพื่อรอบรรจุเป็นวาระแล้ว

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0004
                 3 รัฐมนตรีพบปะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคมเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า เบื้องต้นมีการคาดหมายผู้ถูกเสนอรายชื่อให้ไปดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ดังนี้ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมและว่าที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้รับเลือกให้ไปดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดการท่าเรือฯ, นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)และว่าที่อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานบอร์ด รฟม., นายวิทยา ยาม่วง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมและว่าที่อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เป็นประธานบอร์ด ขสมก.

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่านายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เตรียมยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในเร็วๆ นี้ ซึ่งมีการวางตัวนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม รวมทั้งนายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ขึ้นดำรงตำแน่งประธานบอร์ดการรถไฟฯ แทน

Avatar photo