Politics

‘บิ๊กตู่’ ถึงนิวยอร์กแล้ว! เตรียมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

“นายกรัฐมนตรี” และคณะเดินทางถึงนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว เตรียมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74

นายก1239

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมภริยา และคณะ ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคเนดี้ นครนิวยอร์ก เมื่อเวลาประมาณ 11.05 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง ภายหลังเดินทางจากประเทศไทยตั้งแต่คืนวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา และในเวลา 12.20น.ตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางถึงโรงแรมพลาซ่าแอทธินี ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักแล้ว โดยกลุ่มคนไทยในนิวยอร์ก และคนไทยที่อาศัยอยู่ในรัฐต่างๆของอเมริกา มารอต้อนรับ พร้อมชูป้ายสนับสนุนและมอบดอกไม้ให้กำลังใจแก่นายกรัฐมนตรี

สำหรับภารกิจแรกของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ จะเริ่มในช่วงบ่าย เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74 และการประชุมที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆของนายกรัฐมนตรี

นายก5239

สำหรับการเข้าร่วมประชุมของนายกรัฐมนตรี จะหารือในเวทีที่สอดคล้องกับวาระการเป็นประธานอาเซียน เพื่อแสดงบทบาทในวาระระดับโลกที่สำคัญสอดคล้องกับ 3 เสาหลักสหประชาติและผลประโยชน์ของไทย ภายใต้หัวข้อหลัก “การผลักดันความพยายาม ในระดับพหุภาคีเพื่อการขจัดความยากจน การศึกษาอย่างมีคุณภาพ การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและการมีส่วนร่วม” ผ่านการประชุมระดับสูงใน 3 เวทีสำคัญ โดยนายกรัฐมนตรีจะชูหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเร่งรัดการดำเนินงานเพื่อสร้างความเชื่อมโยง เสริมสร้างความร่วมมือกับสหประชาชาติและประเทศต่างๆ ในการกล่าวถ้อยแถลง เน้นย้ำการเร่งรัดการดำเนินงานเพื่อสร้างความเชื่อมโยง ลดความเหลื่อมล้ำ รักษาสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน พร้อมชูหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเสริมสร้างความร่วมมือของอาเซียนกับสหประชาชาติและประเทศต่างๆ

นายก4239

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งนี้ จะนำไปสู่การรับรองร่างปฏิญญาร่างปฏิญญาการพัฒนาที่ยั่งยืน และระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยเป็นผู้นำ หลังทำระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าและประสบความสำเร็จมามากกว่า 17 ปี พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังจะได้พบปะพูดคุยกับคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่มารอต้อนรับ ณ โรงแรมที่พักด้วย ภายหลังการประชุมสรุปการเตรียมตัวเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74 ด้วย

นายก3239 นายก2239

 

Avatar photo