World News

‘ฮ่องกง’ คุมเดินทางไปสนามบิน สกัดผู้ประท้วงป่วน

ฮ่องกงประกาศควบคุมการเดินทางด้วยรถไฟไปยังสนามบินครั้งใหม่ในวันนี้ (22 ก.ย.) ก่อนหน้าแผนการชุมนุมประท้วง ที่มีเป้าหมายอยู่ที่สนามบิน หลังจากการปะทะอย่างรุนแรงบนท้องถนน ที่กระจายไปทั่วเกาะฮ่องกง เมื่อคืนวานนี้ (21 ก.ย.)

tour img 1009875 146

 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงเคยบุกเข้าสนามบินมาก่อนหน้าแล้ว โดยบุกเข้ายึดพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้า ปิดกั้นถนน และจุดไฟกลางถนนในเขตถังชุที่อยู่ใกล้กับสนามบิน

ตามแผนที่วางไว้ ผู้ประท้วงฮ่องกงจะเริ่มการชุมนุมวันนี้ในเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งผู้ประท้วงรายหนึ่ง กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สนามบินยังคงเป็นสินทรัพย์สำคัญที่สุดของคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง โดยในการเข้าชุมนุมที่สนามบิน พวกเขาจะใช้วิธีการแบบกองโจร คือ จับกลุ่มประท้วง และสลายตัวเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง และทุกครั้งที่ทำเช่นนี้ก็จะทำให้พวกเขามีความชำนาญมากขึ้น

การท่าอากาศยานฮ่องกง ระบุว่า รถไฟด่วนไปยังสนามบิน จะอนุญาจตให้ผู้โดยสารขึ้นรถไฟได้เฉพาะในย่านธุรกิจของฮ่องกงเท่านั้น จะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารในฝั่งเกาลูนใช้บริการแต่อย่างใด และจะอนุญาตให้เฉพาะบุคคลที่มีตั๋วเครื่องบินเท่านั้น ที่จะเข้าไปภายในอาคารผู้โดยสารได้

riot

hongkong 728x485

ทั้งนี้ ภาพการปะทะอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นบนเกาะฮ่องกง สร้างความปวดหัวให้กับรัฐบาลจีนอย่างมาก ก่อนหน้าที่จะถึงวันชาติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ที่ในปีนี้ จะครบรอบ 70 ปี ของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งล่าสุด คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงได้ประกาศที่จะยกเลิกการจุดพลุฉลองในวันดังกล่าวแล้ว หากเกิดการประท้วงรุนแรงขึ้นมา

เมื่อคืนวานนี้ ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงยังต้องยิงแก๊สน้ำตาหลายครั้ง เพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ปาระเบิดขวดเข้าใส่ ในการประท้วงที่ 2 เขตใหม่ หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน บุกเข้าทำลาย “กำแพงเลนนอน” ที่กลุ่มผู้ประท้วงใช้เป็นที่ติดโปสการ์ด และกระดาษข้อความต่างๆ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเรียกร้องประชาธิปไตย

Avatar photo