Economics

‘วีรศักดิ์’ เร่งส่งเสริมสิ่งประดิษฐ์ไทยรับสังคมผู้สูงวัย

“วีรศักดิ์” สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่งเสริมนักประดิษฐ์ นักวิจัยไทย คิดค้นนวัตกรรมสำหรับสังคมผู้สูงอายุ แนะใช้ฐานข้อมูลสิทธิบัตรทั่วโลกช่วยวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยี  นำมาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ฟรี พร้อมจัดทีมผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

resize 5d85effc52e96
วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

 

​​นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว โดยรูปแบบสังคมที่เปลี่ยนไปทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมากกำลังขาดคนดูแล ขาดปัจจัยช่วยเหลือด้านการดำเนินชีวิต และส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่

กระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และพบว่าไทยยังมีสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุในรูปแบบสิทธิบัตรอยู่น้อยมาก

รายงานแนวโน้มเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อสังคมสูงอายุของกรมทรัพย์สินทางปัญญาพบว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สถิติการยื่นคำขอสิทธิบัตรของคนไทยในสาขาดังกล่าวเฉลี่ยปีละ 7.5 ฉบับ ดังนั้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมนักประดิษฐ์ นักวิจัยไทยในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อรองรับกับสังคมผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม อาจมองว่าจุดนี้เป็นโอกาสที่ดีของนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทย เพราะยังมีช่องว่างให้สามารถเติบโตได้อีกมากในอนาคต จึงได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา เร่งส่งเสริมนักประดิษฐ์ นักวิจัยไทยในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมเพื่อรองรับสังคมสูงอายุให้ตรงตามความต้องการของตลาดและบริบทของไทย โดยเฉพาะอุปกรณ์ เครื่องมือ หรือหุ่นยนต์ ทางการแพทย์ที่ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ

S 29442063

​​ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขานรับนโยบายด้านการดูแลผู้สูงอายุดังกล่าวของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดกิจกรรม Exclusive Talk ขึ้น โดยเชิญ นางสาวประวีร์  ชนัฐชวริน หนึ่งในทีมผู้ร่วมพัฒนา “หุ่นยนต์ดินสอ” ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านการดูแลผู้สูงอายุ ที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ มาให้คำปรึกษาแบบรายต่อราย พร้อมการวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรทั่วโลก เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาดอีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับคำปรึกษาและวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ได้ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (IP IDE Center) ชั้น 4 กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 02-547-6034

Avatar photo