Sport

สมควร!แบน ‘เบียร์ดสลี่ย์’ 32 สัปดาห์เหยียดผิว-ข่มเหงเด็กนิวคาสเซิล

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ประกาศลงโทษ ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ โค้ชนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด รุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมฟุตบอลทุกอย่างเป็นเวลา 32 สัปดาห์ หลังพบว่ากระทำผิดจริงจากกรณีประพฤติตนเหยียดเชื้อชาติและข่มเหงรังแกนักเตะดาวรุ่ง “สาลิกาดง”

PeterBeardsley1
ภาพจาก : www.skysports.com

อดีตศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษ, นิวคาสเซิล และ ลิเวอร์พูล เข้ามารับตำแหน่งโค้ชนิวคาสเซิล ยู-23 ตั้งแต่ปี 2009 ต้องเผชิญกับคำร้องเรียนมากมายหลายครั้งเกี่ยวกับการกระทำที่ฉาวโฉ่ โดยหลังจากมีการสืบสวนแล้วพบว่า เบียร์ดสลี่ย์ กระทำผิดจริงๆ ทั้งใช้คำพูดเหยียดผิว และใช้วาจาดูถูกผู้อื่น รวมทั้งเรียกนักฟุตบอลคนหนึ่งที่มีเชื้อสายแอฟริกันว่า “ลิง”

แถลงการณ์ของ เอฟเอ ระบุว่า “คณะกรรมการอิสระด้านการควบคุมพฤติกรรมได้สั่งแบน ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอล และกิจกรรมที่เกี่ยวพันกับฟุตบอลทุกอย่าง เป็นเวลา 32 สัปดาห์ จนกระทั่งถึงวันที่ 29 เมษายน 2020 สมาคมฟุตบอล (เอฟเอ) ได้ตั้งข้อหา เบียร์ดสลี่ย์ จากความผิดในกฎเอฟเอ ข้อ อี 3”

“เอฟเอ ระบุว่า เบียร์ดสลี่ย์ ใช้คำพูดก้าวร้าวและ/หรือดูถูก ซึ่งขัดกับกฎข้อ อี 3 (1) และยังละเมิดกฎข้อ อี 3 (2) เนื่องจากมีการพาดพิงเกี่ยวกับต้นกำเนิดเชื้อชาติและ/หรือสีผิว และ/หรือเชื้อชาติ และ/หรือสัญชาติ ขณะที่เป็นโค้ชให้กับสโมสรในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และ เบียร์ดสลี่ย์ ถูกสั่งให้เข้ารับการอบรมแบบตัวต่อตัวด้วย”

Avatar photo