Economics

ลุ้นประชุมบอร์ดรถไฟนัดสุดท้าย เคาะผลประมูล ‘อาณัติสัญญาณทางคู่’ หมื่นล้าน

สรุปผลประมูล  “อาณัติสัญญาณทางคู่” 1.1 หมื่นล้านบาท เตรียมบรรจุวาระเข้า “บอร์ดรถไฟ” นัดสุดท้าย 18 ต.ค. นี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่ติดใจปมเชื่อมโยงข้อมูลพลาด

S 88449026

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ สรุปรายละเอียดการประมูลงานก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง 3 สัญญา ได้แก่ รถไฟทางคู่สายเหนือ, สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และสายใต้ ด้วยวิธีประกวดราคานานาชาติ ราคากลางรวม 11,492 ล้านบาทเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หลังจากนี้ การรถไฟฯ เสนอผลการประมูลไปบรรจุเป็นวาระในที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 18 ตุลาคม 2562 ถ้าบอร์ดเห็นชอบตามที่เสนอ ก็จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลเป็นเวลา 7 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการอุทธรณ์ผลการประมูลตามขั้นตอน ก่อนนัดวันลงนามสัญญากับเอกชนต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือนพฤศจิกายน 2562

รถไฟ 1

สำหรับกรณีที่ผู้เสนอราคาต่ำสุดทั้ง 3 ราย มีการเชื่อมโยงข้อมูลและตัวเลขในข้อเสนอซองที่ 3 ด้านราคาผิดพลาดนั้น นายสุจิตต์กล่าวว่า ล่าสุดผู้เข้าประมูลทั้ง 3 รายได้แก้ไขข้อมูลและตัวเลขทั้งหมดแล้ว จึงไม่มีประเด็นใดที่เป็นนัยยะสำคัญ ขณะเดียวกันการรถไฟฯ ก็ต่อรองราคากับเอกชนได้อีกเล็กน้อย รวมแล้วคิดเป็นมูลค่าประมาณ 16 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ (สายใต้) ช่วงนครปฐม-ชุมพร มีกิจการร่วมค้า CRSC Research & Design Institute Group Co.,Ltd และ CRSC International Company Limited เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยการรถไฟฯ ต่อรองให้ลดราคาลงได้อีกประมาณ 8 ล้านบาท เหลือ 6,210 ล้านบาทหรือต่ำกว่าราคากลาง 0.65%
  2. ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ (สายเหนือ) ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มีกิจการร่วมค้า BT-UN ซึ่งประกอบด้วย Bombardier จากประเทศแคนนาดา และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยการรถไฟฯ ต่อรองให้ลดราคาลงได้ประมาณ 5 ล้านบาท เหลือ 2,768 ล้านบาทหรือต่ำกว่าราคากลาง 0.53%
  3. ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ (สายอีสาน) ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ มีกิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยการรถไฟฯ ต่อรองราคาลงได้อีกประมาณ 3 ล้านบาท เหลือ 2,445 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.64%

รถไฟ1

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บอร์ดการรถไฟฯ ชุดปัจจุบัน ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ได้หารือกันเป็นการภายในว่า บอร์ดจะนัดประชุมในวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เป็นนัดสุดท้าย ก่อนจะยื่นหนังสือลาออก ดังนั้น การรถไฟฯ จึงต้องลุ้นว่าจะเสนอผลการประมูลระบบอาณัติสัญญาณทั้ง 3 สัญญาให้บอร์ดชุดนี้เห็นชอบทันหรือไม่

Avatar photo