Politics

‘คุณหญิงณัษฐนนท’ เฮ!! ศาลเพิกถอนคำสั่งกทม.กรณีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงปี 47 

ศาลปกครองกลางมีพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ให้ คุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ชดใช้เงินจำนวน 429,977,904.46 บาท ให้กับกทม. กรณีเกิดความเสียหายการทุจริต การซื้ออุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยจากบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จํากัด ประเทศออสเตรีย เมื่อปี 2547

โดยศาลให้เหตุผลว่าจากข้อเท็จจริงในคดี รับฟังได้ว่า คุณหญิงณัษฐนนท เพียงลงนามผ่านเรื่องให้นายสมัคร สุนทรเวช ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ขณะนั้นอนุมัติตามคำสั่งของนายสมัคร  

ส่วนกรณีที่อ้างว่าคุณหญิงณัษฐนนท ไม่สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องภาษีอากรนำเข้ารถ และเรือดับเพลิงจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญหนึ่งทำให้กทม.ไม่สามารถนำรถดับเพลิงออกจากท่าเรือแหลมฉบัง และต้องมีข้อพิพาทกับกรมศุลกากร เป็นผลมาจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยดังกล่าว และกทม.ฟ้องคดี ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าต่างประเทศกลาง ขอยกเลิกข้อตกลงซื้อขายรถ-เรือดับเพลิง อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยกับบริษัท สไตเออร์ฯ จึงไม่ได้ตรวจรับรถ รวมทั้งกทม.ไม่ได้หาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ชัดเจนและยุติโดยเร็ว เป็นเหตุรถ-เรือดับเพลิง อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยเสื่อมสภาพ

 

ดังนั้นการที่ผู้ว่าฯ กทม.พิจารณาว่า คุณหญิงณัษฐนนท ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง โดยรับฟังข้อเท็จจริงมาไม่ถูกต้อง ครบถ้วน และมีคำสั่งกทม.ให้คุณหญิงณัษฐนนท ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 429,977,904.46 บาท แก่กทม. จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้พิพากษาเพิกถอนคำสั่ง 

ศาลปกครองยังมีคำพิพาษายกฟ้องในคดีที่ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.ยื่นฟ้องกทม. ผู้ว่าฯ กทม. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีมีคำสั่งให้พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน กรณีเกิดความเสียหายการทุจริตการซื้ออุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย จากบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จํากัด ประเทศออสเตรีย  เมื่อปี 2547 เป็นเงินจำนวน 1,296,794,910.27 บาทแก่ กทม.เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ ศาลให้เหตุผลว่าจากข้อเท็จจริงพิจารณาได้ว่า ความเสียหายจากการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยดังกล่าว มีบุคคลที่ควรต้องรับผิดเพียง 3 คน คือ นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม. และพล.ต.ต.อธิลักษณ์ ในฐานะผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.ในขณะนั้น

เมื่อพล.ต.ต.อธิลักษณ์ เป็นผู้มีส่วนผลักดันโครงการนี้มาตั้งแต่ต้น หากพล.ต.ต.อธิลักษณ์ ไม่ให้ความร่วมมือกับนายประชาและนายสมัคร การทำสัญญาซื้อขายดังกล่าวย่อมไม่เกิดขึ้น พล.ต.ต.อธิลักษณ์ จึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้กทม.ได้รับความเสียหาย จากการทำสัญญาซื้อรถ-เรือดับเพลิง อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยจากบริษัท สไตเออร์ฯ และสมควรรับผิดในสัดส่วนร้อยละ 40 ของมูลค่าความเสียหาย 3,892,600,765.44 บาท คิดเป็นเงิน 1,557,040,306.18 บาท

ดังนั้นการที่ผู้ว่าฯ กทม.มีคำสั่งให้พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นเงินจำนวน 1,296,794,910.27 บาท แก่ กทม. จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว พิพากษายกฟ้อง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight