Technology

‘ไทยคม’ ผนึก ‘ดาวเทียมรัสเซีย’ พัฒนาโรมมิ่ง เชื่อมเน็ต ‘กลางทะเล’

ไทยคม ประกาศความร่วมมือ อาร์เอสซีซี ดาวเทียมรัสเซีย พัฒนาโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเล ก้าวแรกแห่งความร่วมมือ สู่ความสำเร็จของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและบริการผ่านดาวเทียม

Partnership

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย เปิดเผยว่า ไทยคม ได้ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท รัสเซีย แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (อาร์เอสซีซี) ผู้นำด้านดาวเทียมแห่งรัสเซีย ในการร่วมพัฒนาโครงข่ายโรมมิ่งเพื่อการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทางทะเล โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาโครงข่ายโรมมิ่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายพื้นที่การให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเล และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกันในน่านน้ำ

สำหรับไทยคม การโรมมิ่งจะปฏิบัติการบนแพลตฟอร์มบริการ Nava® ซึ่งเป็นบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ใช้สื่อสารระหว่างเรือที่ออกไปปฏิบัติการกับชายฝั่ง โดยสามารถเชื่อมต่อทุกคน ทุกที่ ให้สื่อสารกันได้แม้อยู่ในท้องทะเล ในขณะเดียวกัน เครือข่ายบรอดแบนด์ทางทะเลของอาร์เอสซีซี นับได้ว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย สามารถเชื่อมต่อกับเรือเดินทะเลได้มากกว่า 300 ลำ ที่ปฏิบัติงานในน่านน้ำโดยรอบของรัสเซียและยุโรป

soyuz satellite

ทั้งนี้ ไทยคมมุ่งหวังให้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนระหว่างไทยคมและอาร์เอสซีซี และจะเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จในการร่วมกันพัฒนาการสื่อสาร เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียและรัสเซียต่อไป

“แพลตฟอร์มบริการ Nava®จากไทยคม จะช่วยส่งเสริมและยกระดับขีดความสามารถในการเชื่อมต่อสัญญาณการสื่อสารแบบไร้รอยต่อบนโครงข่ายโรมมิ่ง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานบรอดแบนด์ความเร็วสูงได้โดยไม่ติดขัด ตลอดเส้นทางในน่านน้ำของยุโรปและเอเชีย”นายปฐมภพ กล่าว

ขณะที่อาร์เอสซีซี จะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจสื่อสารบรอดแบนด์ทางทะเลมาใช้ เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานให้แก่ลูกเรือ รวมถึงการปฏิบัติงานของเรือในท้องทะเลทั้งในน่านน้ำเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และรัสเซียตะวันออกไกลให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

Avatar photo