Digital Economy

‘ทาเลส’ ผนึก ‘รฟท.’ ปรับปรุงความปลอดภัยในสถานีรถไฟ 48 แห่ง

จากแผนงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่เร่งเดินหน้าปรับปรุงเครือข่ายรถไฟของประเทศให้ทันสมัย โดยมีแผนลงทุนเพื่อพัฒนารถไฟในรัศมี 500 กิโลเมตร รอบๆ กรุงเทพมหานครให้เป็นระบบไฟฟ้า

Thales

นายมาสสิโม มารินซี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของทาเลส เปิดเผยว่า ในเฟสแรกของการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟให้ทันสมัย คือ การเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณเป็นระบบควบคุมรถไฟของยุโรป (ETCS) ระดับ 1 ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานของยุโรปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเชื่อถือได้ให้กับเครือข่ายรถไฟไทย โดย ทาเลส จับมือกับ ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง เซ็นสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อติดตั้งระบบควบคุมรถไฟของยุโรป (ETCS) บนเส้นทางรถไฟสี่ช่วงสำหรับสถานีรถไฟ 48 แห่งรอบกรุงเทพ

สำหรับ ทาเลส ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว และนำเสนอเทคโนโลยี ETCS เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2560 สำหรับทางรถไฟสายตะวันออกของประเทศไทย ตามมาด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดงของกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ให้บริการระบบบัตรโดยสารสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

จากการเซ็นสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทาเลส และ ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรในกลุ่มบริษัทของทาเลสได้รับสัญญาบริการสนับสนุนการฟื้นฟูอุตสาหกรรมรถไฟของไทย ด้วยการออกแบบ จัดหา และติดตั้ง ETCS ระดับ 1 ในเครือข่ายรถไฟสี่ช่วงของ รฟท.ได้แก่ สายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ สายตะวันออก และสายใต้

โดยคาดว่าโครงการนี้จะใช้เวลาดำเนินการ 2 ปี ซึ่งจะช่วยสนับสนุน รฟท. ในการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟให้ทันสมัยด้วยการใช้ ETCS เป็นระบบมาตรฐานในการป้องกันและควบคุมความปลอดภัยอัตโนมัติของรถไฟ (ATP)

หัวลำโพง

ทั้งนี้ โครงการระบบอาณัติสัญญาณจะครอบคลุมสถานีรถไฟ 48 แห่ง จากลพบุรี ทางทิศเหนือลงใต้ไปถึงนครปฐม และถึงมาบกะเบา ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ การติดตั้งระบบ ETCS ระดับ 1 ช่วงระยะทางยาวที่สุด จะเป็นการติดตั้งที่ครอบคลุมสถานีรถไฟ 21 แห่งจากสถานีหัวหมากจนถึงสถานีแหลมฉบัง  ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังชายแดนไทยฝั่งตะวันออกได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ขณะที่ ระบบ ETCS ระดับ 1 จะช่วยยกระดับความปลอดภัยให้การขนส่งระบบรางในประเทศไทยสู่มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เดิมทีเทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อส่งเสริมระบบการใช้งานร่วมกันกับเครือข่ายรถไฟของยุโรป ต่อมาระบบนี้ได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการรถไฟต่างๆ ทั่วโลก ETCS จะคำนวณความเร็วสูงสุดที่ปลอดภัยสำหรับรถไฟแต่ละคันอย่างต่อเนื่อง โดยมีระบบอาณัติสัญญาณเตือนในห้องพนักงานขับรถไฟ และระบบออนบอร์ดที่จะทำการบังคับรถไฟหากความเร็วเกินกว่าอัตราที่ปลอดภัย

การปรับใช้เทคโนโลยี ETCS ระดับ 1 นั้นสามารถนำไปปรับใช้กับระบบอาณัติสัญญาณที่มีอยู่เดิมในประเทศได้อย่างง่ายดาย และจะรบกวนการดำเนินการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และกล่าวกันว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายที่มีอยู่ได้ถึง 40%

Avatar photo