General

‘อนุทิน’ รับคำสั่งนายกฯ นำสธ. ลุยแบนสารพิษ

วันนี้ (20 ก.ย.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติครั้งที่ 3 ประจำปี 2562 ถึงเรื่องของสารพิษอันตรายว่า เมื่อพิสูจน์แล้วว่ามีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน ย่อมเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขต้องเดินหน้าจัดการ

a1 6

ล่าสุด คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ประชุมกันเรื่องนี้ โดยได้นำหนังสือของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปหารือในที่ประชุม ใจความคือนายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นแม่งาน โดยได้กำหนดระเวลาในการดำเนินการพูดคุย 4 ฝ่าย ให้ได้ข้อสรุปและแนวทางแก้ไขภายใน 60 วันหลังจากนี้ รวมถึงการหาสารทดแทนสาร 3 ตัวเดิม คือ ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส และพาราควอต

ที่สำคัญ นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ เพราะเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ดังนั้น เมื่อเกี่ยวข้องกับสุขภาพ จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องทำงานในประเด็นเรื่องแบนสารพิษให้มากขึ้น

DC4F0FFE 2BF9 489C BBD3 1F801AD12B80 L0 001

นายอนุทิน บอกด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุนทุกเรื่องที่มีประโยชน์กับประชาชน  โดยในเรื่องงบประมาณที่อาจไม่เพียงพอ สำหรับการจัดหาวัคซีน การผลิต การเก็บรักษา และกิจกรรมต่างๆ นั้น  ขอรับประกันว่าจะหางบมาช่วยเหลือได้แน่นอน ซึ่งกรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งนายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ มาหารือเรื่องงบกองทุนเฉพาะโรคถูกตัดไปให้สำนักงบประมาณ 600 ล้านบาท ที่สุดแล้วก็เรียกคืนมาจนเกือบครบ

 

Avatar photo