World News

‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ พบส.ว.สหรัฐ ปฏิเสธแตกกิจการ

ซีอีโอเฟซบุ๊ก “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เข้าพบกับสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจำนวนหนึ่งเป็นการส่วนตัว ปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่จะมีการแตกกิจการเครือข่ายโซเชียลมีเดียรายใหญ่สุดของโลก

mark

การเข้าพูดคุยกับผู้มีสิทธิมีเสียงในการกำหนดนโยบายประเทศครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เฟซบุ๊ก ต้องรับมือกับความท้าทายในด้านกฎระเบียบ และการตั้งคำถามทางด้านกฎหมายในเรื่องต่างๆ รวมถึง การแข่งขัน ความเป็นส่วนตัวในโลกดิจิทัล การตรวจสอบ และความโปร่งใสในโฆษณาทางการเมือง

ขณะที่โฆษกเฟซบุ๊ก ระบุว่า การหารือที่เกิดขึ้นยังมุ่งเน้นไปถึงเรื่องกฎระเบียบด้านอินเทอร์เน็ตในอนาคตด้วย

นายจอช ฮอว์ลีย์ ส.ว.รีพับลิกัน หนึ่งในผู้ที่วิจารณ์เฟซบุ๊กมากสุด บอกว่า เขาได้พูดอย่างตรงไปตรงมากับซักเคอร์เบิร์ก แต่ก็ยังมีเรื่องที่กังวลอยู่

“ผมขอให้เขาทำ 2 อย่าง เพื่อแสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊กจริงจังเกี่ยวกับเรื่องการมีอคติ ความเป็นส่วนตัว และการแข่งขัน อย่างแรกคือ ขายวอทส์แอพ และอินสตาแกรม ส่วน เรื่องที่ 2 คือ การให้มีบุคคลหรือองค์กรภายนอกที่เป็นอิสระ เข้าตรวจสอบ ซึ่งเขาปฏิเสธทั้ง 2 ข้อ”

ส่วนนายมาร์ก วอร์เนอร์ ส.ว.เดโมแครต หนึ่งในแกนนำเรื่องความมั่นคงทางดิจิทัลของสภาคองเกรส บอกว่า เขายังไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเรียกร้องเรื่องแตกกิจการแต่อย่างใด เพราะเฟซบุ๊กเป็นบริษัทระดับโลก และไม่ต้องการที่จะถ่ายโอนความเป็นผู้นำนี้ให้กับบริษัทจีน

“แต่ผมก็เห็นว่า เราจำเป็นต้องมีความโปร่งใสมากขึ้น เราจำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัว จำเป็นต้องเพิ่มการแข่งขันในด้านต่างๆ”

Avatar photo