The Bangkok Insight

ความเชื่อมั่นผู้ผลิตญี่ปุ่นร่วง 2 ไตรมาสติด

ผลสำรวจทันกัง ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)ชี้ ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ย่ำแย่ลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา สะท้อนถึงความกังวลที่ฝังรากลึกในด้านการค้าระหว่างประเทศ และความมั่นคง นอกเหนือจากเงินเยนแข็งค่า

tankan

ดัชนีทันกังล่าสุด ที่เปิดเผยออกมาในวันนี้ (2 ก.ค.) อยู่ที่ 21 จุด ลดลงมา 3 จุด จากการสำรวจในไตรมาสก่อนหน้านี้นับถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ลดลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน สถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2555

หากแยกตามภาคธุรกิจ จะพบว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ลดลงมาอยู่ที่ 15 จุด จากเดิมที่ 22 จุด สาเหตุหลักจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ขู่ที่จะเก็บภาษีทุ่มตลาดต่อรถยนต์นำเข้า ประกอบกับแนวโน้มกำไรในต่างประเทศที่ไม่สดใส ผลจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น

ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตปิโตรเลียม และถ่านหิน เป็นภาคอุตสาหกรรมที่ความเชื่อมั่นดิ่งลงหนักสุด จากระดับ 44 จุด มาอยู่ที่ 31 จุด จากการที่อุตสาหกรรมนี้มีส่วนต่างผลกำไรน้อยลง เพราะราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น

ส่วนความเชื่อมั่นของธุรกิจนอกภาคการผลิต อย่าง ผู้ค้าปลีก และโรงแรม ฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย ที่ 24 จุด จาก 23 จุด โดยที่ดัชนีโดยรวมสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ทั้งในภาคการผลิต และนอกภาคการผลิต ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน จาก 23 จุด มาอยู่ที่ 22 จุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight