Economics

‘สมคิด-อุตตม’ มั่นใจอันดับความสะดวกทำธุรกิจไทยดีขึ้นแน่!

“สมคิด” พอใจการแก้อุปสรรคอำนวยความสะดวกธุรกิจ มั่นใจคะแนนดีขึ้นแน่ ด้าน “รมว.คลัง” ลุ้นขยับขึ้นแตะอันดับ 25 ของโลก

สมคิด99621

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการ Doing Business หลังจากรับทราบการรายงานผลการแก้ปัญหาหลายด้าน เพื่ออำนวยความสะดวกทางธุรกิจคาดว่า จะได้รับคะแนนดีขึ้น จึงสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนต่างประเทศ และรัฐบาลต้องใช้โอกาสในช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สร้างความเข้มแข็งภายใน

ส่วนกรณีเงินบาทแข็งค่านับว่าสะท้อนภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลให้สอดคล้องกับตลาดอย่างไร แต่มองว่าอัตราดอกเบี้ยขณะนี้ไม่ใช่เครื่องมือหลักดูแลเศรษฐกิจ

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกเข้ามาจัดเก็บข้อมูลในไทยแล้ววันที่ 30 ตุลาคมจะประกาศอันดับอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ จากปัจจุบันไทยติดอันดับ 27 ของโลก คาดว่าอันดับอาจสูงขึ้น และน่าลุ้นอันดับ 25 แต่ต้องรอดูประเทศอื่นจะขยับขึ้นอย่างไรบ้าง เพราะขณะนี้สิงคโปร์ครองอันดับ 1 ของโลก มาเลเซียอันดับ 2 ของอาเซียน ไทยอันดับ 3 ของอาเซียน

“ตอนนี้ไทยได้แก้ไขหลายด้านมีความคืบหน้าไปมาก จากเดิมรายงานธนาคารโลกว่าเป็นการนำร่องสำหรับการแก้ไขบางด้าน แต่ขณะนี้หลายโครงการแก้ไขได้ทุกหน่วยงาน และหากอันดับไทยขยับขึ้นส่งผลดีต่อการดึงต่างชาติเข้ามาลงทุนย้ายฐานการผลิตเข้ามาในประเทศไทย” นายอุตตม กล่าว

Avatar photo