Politics

‘หญิงหน่อย’ ลั่น ‘บิ๊กตู่’ เลือกไม่จบปัญหาปมถวายสัตย์!

“คุณหญิงสุดารัตน์” ชี้ “นายกรัฐมนตรี” ทำตัวอยู่เหนือสภา-รัฐธรรมนูญ ชี้เลือกไม่จบปมถวายสัตย์ฯ งงถือเอกสารลับเข้าฟังอภิปราย

หญิงหน่อย199621

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่า ภาพรวมถือว่าฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อย่างดี อภิปรายได้เข้าเนื้อหา แต่น่าเสียดายที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ใช้เวทีสภาในการหารือ ตอบข้อซักถาม และหาทางออกร่วมกัน

ถามไป ว่าไป ไม่สนใจฟังคำถาม และไม่ตอบอะไรใด ๆ ที่หลายคนพูดว่านายกฯ ไม่ให้เกียรติสภา ก็ไม่ได้มองในประเด็นนั้นแล้ว เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับสภา แต่หากคิดจะเป็นนายกฯ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ต้องเคารพรัฐธรรมนูญ และต้องเห็นว่าสภาคือเครื่องมือในการหารือเพื่อหาทางออกของประเทศ ไม่ใช่กลัวสภา และทำตัวอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ กลายเป็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกเขียนมาเพื่อสืบทอดอำนาจ คสช.” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ จะเห็นว่าฝ่ายค้านทุกพรรคทำหน้าที่เต็มที่แล้ว มีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ตอบอะไรเลย หรือตอบก็ไม่ตรงกับที่ถาม ก็ได้เห็นชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ เลือกที่จะไม่จบปัญหานี้ เลือกที่จะให้การทำผิดรัฐธรรมนูญค้างคาต่อไป ต่อไปหากสิ่งที่ ครม.อนุมัติ สิ่งที่นายกฯ ทำขัดรัฐธรรมนูญ อาจจะไม่โชคดีที่มีองค์กรอิสระคอยอุ้มอยู่แบบนี้ ถึงวันนั้นไม่ได้ห่วงว่าจะเกิดอะไร แต่ห่วงว่าโครงการที่ท่านอนุมัติจะถูกยกเลิก และส่งผลเสียต่อประชาชน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีถือเอกสารโครงข่ายกระบวนการทำลายประเทศเข้ามานั่งฟังการอภิปรายของฝ่ายค้าน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีนัยอะไร แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าทุกคนรักชาติ รักแผ่นดิน เทิดทูนสถาบัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีอาจจะมีความเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่ารัฐบาลกับความเป็นรัฐ ซึ่งรัฐคือชาติ แต่รัฐบาลคือคนจำนวนหนึ่งที่มาทำงานแทนประชาชน แต่เวลาที่มีคนพูดติติงนายกรัฐมนตรี มักพูดว่านี่คือการทำลายชาติ ก็อยากให้นายกรัฐมนตรีทำความเข้าใจใหม่

Avatar photo