Economics

หยุดแรงต้านพนักงานกฟผ. ‘สนธิรัตน์’ เคลียร์ประเด็นแอลเอ็นจีซ้ำ

หวั่นแรงต้านพนักงานบานปลาย “สนธิรัตน์” ถกผู้บริหารกฟผ.ฝากสื่อสารภายในองค์กร เคลียร์ประเด็นแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตัน ย้ำยังไฟเขียวกฟผ.นำเข้า แต่ขอทบทวนปริมาณ-ช่วงเวลานำเข้าใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ด้านสร.กฟผ.รอดูความจริงใจสนธิรัตน์

นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตันของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยังไม่จบ วานนี้ (18 ก.ย.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้นัดหารือกับนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการกฟผ.และรองผู้ว่าการที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อเคลียร์เรื่องการนำเข้าแอลเอ็นจีของกฟผ.ภายหลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ให้ยกเลิกการประมูลนำเข้าของกฟผ.ที่มีบริษัทปิโตรนาส จากมาเลเซียประมูลได้ในราคาต่ำที่สุด เพราะเกรงเหตุจะบานปลายหลังมีข่าวพนักงานกำลังนัดประท้วงใส่ชุดดำทั่วประเทศ

โดยนายวิบูลย์ ได้ออกแถลงการณ์สื่อสารกับพนักงานภายในหลังเข้าพบนายสนธิรัตน์

LINE P20190919 141249938 0 2

MOU ๑๘๑๒๑๔ 0009 ตัด

มีข้อความดังนี้ “เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 18 ก.ย.ผู้บริหารได้เข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และได้ชี้แจงความก้าวหน้าของแผนนำเข้าแอลเอ็นจีของกฟผ.พร้อมแจ้งถึงความห่วงกังวลของผู้ปฏิบัติงาน”

นายวิบูลย์ ระบุในแถลงการณ์ว่า นายสนธิรัตน์ ให้ดำเนินการใน 2 เรื่อง ประกอบด้วย

1.ให้กฟผ.ดำเนินการจัดหา LNG Spot ปริมาณไม่เกิน 200,000 ตันสำหรับการทดสอบระบบส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

2.ไม่ยกเลิกแผนการนำเข้า LNG ของกฟผ.โดยมอบหมายให้กฟผ.ไปเจรจาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถดำเนินการนำเข้าในปริมาณ และช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยเร็ว

พร้อมกับระบุว่าเรื่องดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฟผ.โดยนายสนธิรัตน์ รับที่จะเร่งแต่งตั้งประธานกรรมการกฟผ.ในเร็ววัน เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนอย่างสมบูรณ์

59302

ที่เรื่องไม่จบง่ายๆต้องเคลียร์ซ้ำไปมา เพราะผู้บริหาร และพนักงานกฟผ.ยังคาใจ เพราะถือว่ากระบวนการและเงื่อนไขการประมูลขอกฟผ.ทำตามนโยบายกระทรวงพลังงาน

นายสนธิรัตน์ อธิบายต่อสื่อซ้ำหลายรอบในเรื่องนี้ ล่าสุด ระบุว่า มติกบง.ไม่ได้ปิดกั้นกฟผ.นำเข้าแอลเอ็นจี แต่ให้ยกเลิกการประมูลครั้งนี้ไปก่อน และแอลเอ็นจีของกฟผ.ต้องแยกเป็นกองราคาก๊าซฯ (pool 2) ต่างหาก เนื่องจากใช้ในโรงไฟฟ้าของกฟผ.เท่านั้น ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้ากระโดดสูงขึ้น

โดยให้นายกุลิศเป็นหัวโต๊ะไปทบทวน และให้ศึกษาการนำเข้าแอลเอ็นจีของกฟผ.ถึงปริมาณที่เหมาะสมโดยเร็ว ตั้งโจทย์ค่าไฟต้องไม่แพงขึ้น

“แนวทางการนำเข้าแอลเอ็นจีของกฟผ.ระบุในกบง.ทั้งหมด ไม่มีการยกเลิกใดๆ แต่ให้ไปทบทวน โดยให้กฟผ.ไปหารือกับกับปิโตรนาสก่อน ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับหารือ และได้ผลมาอย่างไรให้มาแจ้งให้กบง.รับทราบต่อไป”

และยืนยันว่านโยบายการเปิดเสรีกิจการก๊าซยังคงอยู่ ไม่มีการยกเลิก ทั้งการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติบนบกแก่บุคคลที่สาม (Third Party Access Code :TPA Code และการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติ และสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม ( Third Party Access Regime:TPA Regime )

สำหรับการหารือกับปิโตรนาสนั้น รายงานข่าวแจ้งว่า กฟผ.ได้ตั้งโต๊ะหารือทั้งหมดแล้ว โดยทางปิโตรนาสขอนำไปเข้าที่ประชุมกับผู้บริหารต้นสังกัดที่มาเลเซียก่อน และจะแจ้งข้อสรุปกับกฟผ.อีกครั้ง โดยกฟผ.คาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินสิ้นเดือนนี้ โดยเบื้องต้นจะให้ปิโตรนาสมีส่วนร่วมกับการเข้าแบบ spot ของกฟผ.ด้วย

IMG 20190910 120709

นายปิยะพงษ์ อนันตสุรกาจ เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกฟผ.(สร.กฟผ.) ว่าที่ประธานสร.กฟผ. ระบุว่า พนักงานได้รับทราบความชัดเจนในเรื่องแอลเอ็นจีจากแถลงการณ์ล่าสุดของผู้ว่าการเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามเราจะรอดูความจริงใจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่า สุดท้ายแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะให้กฟผ.มีส่วนร่วมในการเปิดเสรีกิจการก๊าซฯของประเทศอย่างที่บอกไว้จริงหรือไม่ ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นสร.กฟผ.ก็ต้องหารือกัน เพื่อยกระดับท่าทีของเราต่อไป ในอีกด้านหนึ่งก็กำลังรอฟังผลสรุปการเจรจาของผู้บริหารกฟผ.กับปิโตรนาสด้วย

Avatar photo