World News

ศาลญี่ปุ่นตัดสินอดีต 3 ผู้บริหารไม่ผิด คดีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

หลังจากเกิดหายนะภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ มานานกว่า 8 ปี วันนี้ (19 ก.ย.) ศาลญี่ปุ่นตัดสินอดีตผู้บริหาร 3 คน ของเทปโกไม่มีความผิด ในข้อกล่าวหากระทำการโดยประมาท จนทำให้เกิดภัยพิบัติดังกล่าวขึ้นมา

108862448 befunky collage354

อดีตผู้บริหารทั้ง 3 คน คือ นายสึเนฮิสะ คัตสึมาตะ อดีตประธานกรรมการบริหารโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก) วัย 77 ปี และอดีตรองประธานกรรมการบริหารอีก 2 คน คือ นายซากาเอะ มูโต วัย 66 ปี และนายอิจิโระ ทาเคคูโระ วัย 71 ปี

อัยการญี่ปุ่นยื่นฟ้องในการดำเนินคดีอาญาเพียงคดีเดียว ของภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยกล่าวหาว่า กระทำการโดยประมาท จากการที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ไม่มีมาตรการป้องกันคลื่นยักษ์สึนามิ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย โดยทั้งหมดเสียชีวิตหลังจากถูกอพยพออกจากที่เกิดเหตุ และนำตัวไปส่งโรงพยาบาลแล้ว

อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่าฝั่งอัยการจะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ ซึ่งจะทำให้การต่อสู้ทางกฎหมาย เพื่อหาผู้รับผิดชอบกับหายนะภัยที่เกิดขึ้น ยืดเยื้อไปอีก หลังจากที่ผ่านเหตุการณ์ภัยภิบัตินิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายสุดของโลก นับแต่เหตุการณ์เชอร์โนบิล

108862442 gettyimages 913212390

ทั้งนี้ คลื่นยักษ์สึนามิที่มีความสูงร่วม 14 เมตร ที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวใต้ืทะเลขนาด 9.0 พัดเข้าถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ จนทำให้ระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้เกิดการหลอมละลาย และปลดปล่อยสารกัมมันตรังสีออกมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยอย่างละเอียด ก่อนที่จะทยอยเปิดใช้งานในเวลาต่อมา

Avatar photo