Politics

‘รองโฆษกรัฐบาล’ เผยสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลาย

“รองโฆษกรัฐบาล” เผยสถานการณ์น้ำในหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลาย เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลด เน้นดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ

ไตรศุลี179621

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์อุทกภัยล่าสุดในหลายจังหวัดในภาคอีสาน ว่า เริ่มคลี่คลาย ยังคงเหลือสถานการณ์อุทกภัยใน 4 จังหวัด คือ อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ โดยในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ยังคงมีน้ำท่วมสูงในอีก 2 อำเภอ คือ อ.กันทรารมย์ และ อ.เมืองศรีสะเกษ ซึ่งโครงการชลประทานศรีสะเกษได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ คาดว่าประชาชนสามารถอพยพกลับที่อาศัยได้ภายในอีก 1 สัปดาห์ สำหรับเส้นทางทั้ง 40 เส้นทางใน จ.ศรีสะเกษที่ถูกน้ำท่วมนั้น ขณะนี้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ประชาชนสามารถใช้สัญจรได้

ทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลด โดยเน้นการดูแลทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะการเตรียมรับมือโรคไข้เลือดออกและโรคฉี่หนู ที่พบว่ามักจะแพร่ระบาดหลังน้ำลด โดยเน้นประชาชนให้กลับไปทำความสะอาดบ้านเรือนที่พัก รวมทั้งจัดทีมแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงฆ่าตัวตาย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายให้ช่วยดูแลดูกฎเกณฑ์ข้อบังคับให้มีความยืดหยุ่น หากพบกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องอนุมัติเบิกจ่าย

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานคมนาคมวางแผนศึกษาผลกระทบด้านคมนาคม เช่น เส้นทางที่ขวางทางน้ำ หรือ เส้นทางการบายพาสน้ำ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

“ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพ เพราะยังมีการคาดการณ์ฝนตกหนักในช่วงวันที่ 21-22 กันยายนนี้ ในทุกภาคของประเทศไทย หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ หรือประสบปัญหา สามารถติดต่อทุกหน่วยงานในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ของศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัยทั่วประเทศได้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

Avatar photo