Economics

‘ซีพีเอฟ’ ย้ำ ASF ในสุกร ไม่กระทบธุรกิจ

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวถึง ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF– African Swine Fever) ว่าไม่มีผลกระทบต่อเป้าหมายผลการดำเนินงานของบริษัทที่ได้ตั้งไว้ เพราะซีพีเอฟ มีการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจด้วยสัดส่วนยอดขายในหลายประเทศ และการสร้างความสมดุลของประเภทเนื้อสัตว์ที่จำหน่าย นอกจากนี้ ยังได้ประโยชน์ในการส่งออกเนื้อไก่ไปประเทศจีนเพิ่มมากขึ้นทั้งปริมาณและราคา

ประสิทธิ์112
ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ

ซีพีเอฟ มีการลงทุนใน 16 ประเทศทั่วโลก โดยสัดส่วนยอดขายในประเทศไทยอยู่ที่ 28% เท่านั้น และสินค้าเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายในประเทศไทย มีทั้งไก่เนื้อและสุกรเป็นส่วนใหญ่และอยู่ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน  ยังมีไข่ไก่ เป็ด ไส้กรอก และธุรกิจอาหารสำเร็จรูป แม้ช่วงที่ผ่านมานี้ราคาสุกรจะปรับตัวลดลง จากช่วงฤดูกาลการบริโภคที่อ่อนตัว ประกอบกับอาจมีการเร่งขายสุกรเข้าสู่ตลาดจากความกังวลเรื่อง ASF แต่ระดับราคายังคงไม่ต่ำกว่าต้นทุน

สุกร33

นอกจากนี้ ส่วนของไก่เนื้อนั้นมีการปรับตัวของราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง อันน่าจะมีผลมาจากความต้องการไก่ส่งออกของประเทศที่ดีขึ้น โดยเฉพาะความต้องการเนื้อไก่จากประเทศจีน ที่อยู่ในภาวะขาดแคลนสุกรจำนวนมากและผู้บริโภคหันมาบริโภคไก่เนื้อทดแทน ทำให้ราคาทั้งสุกรและไก่เนื้อปรับตัวสูงขึ้นมาก

สำหรับสถานการณ์การระบาดของ ASF ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน เวียดนาม และมีกรณีเกิดขึ้นบ้างในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ที่ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเข้ามาในประเทศไทยนั้น ผู้ผลิตสุกรทุกรายล้วนต้องมีมาตรการในเรื่องของระบบความปลอดภัยด้านชีวภาพ (Bio-Security System) อย่างเข้มงวด  ซีพีเอฟได้ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอดและได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐโดยกรมปศุสัตว์ ในการเผยแพร่แนะนำวิธีการให้กับเกษตรกรในหลายพื้นที่เพื่อการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight