Sport

ยิ่งใหญ่กว่าเดิม! ‘ไทย’ พร้อมจัด ‘โมโตจีพี 2019’ เปิดตัวโทรฟี่สะท้อนความเป็นไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน แถลงเปิดตัวถ้วยรางวัลเวอร์ชั่นใหม่ “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019” ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ผสานความเป็นไทยเข้ากับโมโตจีพีสะท้อนความภาคภูมิใจของคนไทยสู่สายตาชาวโลก พร้อมชวนชาวไทยนับถอยหลัง 3 สัปดาห์ ก่อนเปิดบ้านเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกมอเตอร์สปอร์ต ระดับโลก ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคมนี้ ประกาศความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งการจัดการแข่งขันในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และความสะดวกโดยรอบจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียง ต้อนรับแฟนความเร็วหลายแสนคนที่หลั่งไหลสู่ประเทศไทย

2 11

ประเทศไทยเตรียมระเบิดศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกโมโตจีพี เตรียมระเบิดความมันส์สนามที่ 15 ในรายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัด บุรีรัมย์ ท่ามกลางการรอคอยของแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยและทั่วโลกกับการเป็นเจ้าภาพปีที่ 2

ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย, จังหวัดบุรีรัมย์, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์, กรมการขนส่งทางบก, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยเครื่องดื่มตราช้าง, บริษัท เอพีฮอนด้า จำกัด, บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท แพลน บี อีเลฟเว่น จำกัด และ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัด บุรีรัมย์ แถลงข่าวความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ และร่วมนับถอยหลัง 3 สัปดาห์ โหมโรงก่อนเข้าสู่สุดสัปดาห์แห่งมอเตอร์สปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย

ไฮไลต์ของการแถลงข่าวคือการเปิดตัว ถ้วยรางวัล พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของการแข่งขัน โมโตจีพี ในประเทศไทย ได้รับแนวคิดในการออกแบบโดยต่อยอด มาจากปีที่แล้ว ซึ่งออกแบบถ้วยให้คล้ายกับประตูวัดตกแต่งด้วยลายไทย เสมือนการเปิดบ้านต้อนรับชาวโลก เข้าสู่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยในปีนี้ ถ้วยรางวัลจะสื่อถึงความเชื่อมโยงของจังหวัดบุรีรัมย์มากขึ้น ผสมผสานเอกลักษณ์ของจังหวัดเข้ากับความเป็นโมโตจีพี ฐานของถ้วยรางวัลจำลองรูปแบบหินที่มีสี และเนื้อสัมผัสคล้ายกับศิลาแลงที่เป็นวัสดุในการก่อสร้างปราสาทหินพนมรุ้ง ตัดแต่งให้มีรูปทรงตาหมากรุกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโมโตจีพี ด้านบนของฐานคือลายแทร็กของ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่เหมือนที่ใดในโลก ตกแต่งด้วยลายเลขไทย ซึ่งมีพื้นฐานมาจากดอกไม้ไทย สื่อถึงความยินดีกับผู้ชนะการแข่งขันที่ประเทศไทยในครั้งนี้

3 5

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่รายการแข่งขันระดับโลกเช่นนี้ได้จัดที่ประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่เราได้รับรางวัล BEST GRAND PRIX OF THE YEAR ไปเมื่อปีที่ผ่านมา สำหรับความพร้อมในปีนี้นั้น ในนามของรัฐบาลโดยผมได้มีการลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมล่าสุดที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่การเดินทาง จนถึงภายในสนามแข่งฯ ทั้งโครงข่ายคมนาคม ทางบก ทางอากาศ และทางราง”

“ต้องขอเรียนว่าเราต้องการให้ประเทศไทยพร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 เพราะนี่คือสิ่งสำคัญที่ต้องรองรับแฟนมอเตอร์สปอร์ตจำนวนหลายแสนคน จากทั่วโลกที่จะเดินทางเข้าชมการแข่งขัน เริ่มตั้งแต่สนามบินที่ปีนี้เรามีการปรับปรุงหลายอย่าง ตั้งแต่การปรับปรุงพื้นผิวคอนกรีต ขยายลานจอดอากาศยาน จุดติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและระเบิด สายพานลำเลียงสัมภาระ รวมถึงพื้นที่ลาดเอียงสำหรับผู้ทุพพลภาพ เพื่อยกระดับมาตรฐานให้เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยว ให้สมบูรณ์ที่สุด”

“ส่วนในสนามแข่งขันซึ่งจะใช้รองรับการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 นั้นไม่มีอะไรน่าห่วง จากที่ผมได้เดินทางไปตรวจดูในจุดต่างๆ ในสนามการแข่งขันด้วยตนเอง และมีการประชุมร่วมกัน ทีมงานรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน และนำปัญหาต่างๆ มาปรับปรุงได้เห็นอย่างดี โดยเฉพาะความปลอดภัยในสนามแข่ง มาตรฐานของทีมงาน การอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชม ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงาน และในส่วนของอัฒจันทร์ชมการแข่งขันที่ได้ปรับปรุงให้มีความมาตรฐานมากขึ้น มั่นคงแข็งแรง นั่งสบายยิ่งขึ้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างสูงสุดในทุกๆ โซนรอบสนามแข่งขัน ซึ่งผมเชื่อว่าตอนนี้เราพร้อมแล้วที่จะเปิดบ้านของเรา เปิดประเทศของเราต้อนรับแฟนมอเตอร์สปอร์ตหลายแสนคนจากทั่วโลก นอกจากนี้ ผมยังได้เดินทางตรวจเยี่ยมโฮมสเตย์ หมู่บ้าน OTOP บ้านโนนสวรรค์ อำเภอ บ้านด่าน จังหวัด บุรีรัมย์ ที่เข้าร่วมโครงการขยายที่พัก เพื่อรองรับความต้องการของแฟนมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งถือว่าชาวบุรีรัมย์ทุกคนมีความพร้อมมากในการต้อนรับ และจะสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวทุกท่านที่จะมาจากทั่วโลก ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวและแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตที่จะเดินทางมารับชม มั่นใจได้เลยว่าจะได้รับทั้งความสุขจากการชมการแข่งขันและความสุขจากการได้เยือนจังหวัดบุรีรัมย์อย่างแน่นอน”

3 1 2

“สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่า การจัดการแข่งขันโมโตจีพี รายการพีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ที่จะเกิดขึ้นนั้นนอกจากจะทำให้แฟนๆ กีฬาชาวไทยและทั่วโลกมีความสุขแล้ว ยังจะเป็นอีกกลไกลสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ตามนโยบาย Sport Tourism เพราะการจัดการแข่งขันระดับโลกเช่นนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยในสายตาประชาคมโลก นำรายได้เข้าประเทศจากการท่องเที่ยว ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนจำนวนมหาศาล ไม่ใช่แค่ จังหวัดบุรีรัมย์เท่านั้น รวมไปถึงยังจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการ จังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะจังหวัดแม่งานหลักในการรองรับแฟนมอเตอร์สปอร์ตที่จะเดินทางเข้าชมการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 กล่าวว่า “ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่ต้อนรับแฟนความเร็วจากทั่วโลก ซึ่งเชื่อว่าจะมีจำนวนหลายแสนคน โดยเฉพาะเรื่องที่พักซึ่งมีการประสานกับทุกภาคส่วนอย่างรัดกุม เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกมากที่สุดไม่ต้องเดินทางไกล รวมทั้งเรื่องอาหารและสาธารณูปโภคที่ต้องดูแลนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างชาติที่ต้องดูแลให้ทั่วถึงและครบถ้วน ส่วนของการคมนาคมขนส่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเราประสานงานกับสนามบินประจำจังหวัดและเครือข่ายโรงแรมต่างๆ เพื่อจัดพื้นที่ในการให้บริการ อย่างครบถ้วน”

“นอกจากนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว เราจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง และจะประสานกับทางพื้นที่จัดระเบียบการจราจรภายในจังหวัด ให้มีความสะดวกกับผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดบุรีรัมย์ให้มากที่สุด รวมถึง การจัดเตรียมทีมงาน Ask Me เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาติต่างชาติ ในการให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวในทุกๆ ส่วน ตั้งแต่ สนามบิน จุดต่อรถ สถานที่ท่องเที่ยว ลานกิจกรรม ทั้งส่วนด้านหน้าทางเข้าสนาม และ ลานกิจกรรม ในสนาม” ผู้ว่าราชการ จังหวัดบุรีรัมย์ เผย

ส่วน นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของ “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019” กล่าวว่า โออาร์ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยปีนี้ โออาร์ ยังคงจัดเต็มในการจัดกิจกรรมและมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับแฟน ๆ มอเตอร์สปอร์ตอย่างเต็มที่ การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็น การแสดงศักยภาพของประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก และเป็นการช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีงามของไทยอีกด้วย โดย โออาร์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต้อนรับทุกท่านที่ โออาร์ พาวิลเลียน (OR Pavilion) และมั่นใจว่า พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 จะเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญบนหน้าประวัติศาสตร์ของไทยที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งชาติ “Pride of Thailand” มาร่วมสร้างความภาคภูมิใจ และร่วมสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทยร่วมกัน เพราะ “พลังคนไทย สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ”

7 3

ขณะที่ นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยถึงความพร้อมของสนามแข่งขันว่า “ขณะนี้เราเตรียมพร้อมในทุกๆ ด้านอย่างสมบูรณ์ที่สุด เราได้รับคำแนะนำหลายอย่างจาก สมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ็ม) รวมทั้งความคิดเห็นจากผู้ชมที่เข้าร่วมงานได้ถูกนำมาปรับปรุงแก้ไขและยกระดับ หลังเป็นเจ้าภาพปีแรกในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้เรื่องของไซด์สแตนด์ได้มีการปรับปรุงและติดตั้งสำเร็จแล้วมีความแข็งแรง ปลอดภัย สะดวกสบายมากขึ้นและทัศนวิสัยในการชมการแข่งขันที่ดีกว่าเดิม ผมเชื่อว่าทุกคนจะได้รับความสุขจากทุกมุมของ สนามช้างฯ ตลอดชมการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 และขอเชิญชวนแฟนๆ ความเร็วชาวไทยมาร่วมแสดงพลังของคนไทย ในการเชียร์นักบิดที่ตนเองชื่นชอบ รวมถึงนักบิดไทยที่จะลงแข่งขันในบ้านเกิดด้วย”

ทั้งนี้ โมโตจีพี ขึ้นชื่อว่าเป็นศึกมอเตอร์สปอร์ตอันดับหนึ่งของโลก ที่มีผู้ติดตามสูงกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก โดยอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของการจัดการแข่งขันในประเทศไทยคือ ความครบเครื่อง เรื่องความบันเทิง สร้างสีสันให้สุดสัปดาห์แห่งการแข่งขันโมโตจีพีในรูปแบบของเทศกาลมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งแต่ละสนามทั่วโลกก็จะมีกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป โดยในปีนี้ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ยังคงอัดแน่นด้วยกิจกรรมแบบมอเตอร์สปอร์ตที่เตรียมไว้ต้อนรับแฟนมอเตอร์สปอร์ตเรือนแสนคนอย่างเต็มที่ ตลอด 3 วัน

เริ่มต้นในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 ด้วยคอนเสิร์ตสุดมันส์จาก ช้าง มิวสิค คอนเน็คชั่น ประเดิมด้วยวงร็อค แถวหน้าของเมืองไทย “วงมายด์” และ “โปเตโต้” จากนั้นในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 พบกับโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยใน ศึกยอดมวยไทย นายขนมต้ม พร้อมคู่มวยชื่อดัง รับประกันมันส์ ดุเดือด ทุกคู่โดยคู่เอก ซึ่งถือเป็นอีกคู่หยุดโลกของวงการมวยไทย คือการพบกันของ แสงมณี เสถียรมวยไทยยิม และ ราฟฟี่ สิงห์ป่าตอง รวมถึงรองคู่เอกอย่าง กุหลาบดำ ส.จ.เปี๊ยกอุทัย พบกับ หนึ่งล้านเล็ก จิตรเมืองนนท์ ก่อนจะปิดท้ายวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2562 ปิดท้ายความสนุกกับ Rapper ชื่อดัง “กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่” พร้อมด้วยบูธกิจกรรมจากผู้สนับสนุนและสินค้ากว่า 100 ร้านค้า ใน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 เอ็กซ์โป

ทั้งนี้ แฟนความเร็ว ยังสามารถซื้อบัตรชมการแข่งขัน ประเภทไซด์แสตนด์ได้ โดยขณะนี้บัตรชมการแข่งขันเหลือจำนวนไม่มาก รวมทั้งบัตรเข้าโซนกิจกรรมหรือบัตรแอดมิทชั่น ได้ที่เซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา และ www.allticket.com บัตรราคา 200 บาทต่อวัน สำหรับผู้ที่มีบัตรเข้าชมโมโตจีพีทุกประเภท สามารถเข้าร่วมสนุกในลานกิจกรรมได้ฟรี !!

Avatar photo