Politics

‘เสรีพิศุทธ์’ แนะ ‘บิ๊กตู่’ ลาออกเถอะครับ!!

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” เปิดฉากอัด “บิ๊กตู่” ปมถวายสัตย์​ปฏิญาณ​ไม่ครบ เหน็บคุมสติตัวเองไม่ได้ แนะลาออกเถอะครับ

เสรี1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดประชุมเพื่อพิจารณาญัตติเพื่อการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ​ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถวายสัตย์​ปฏิญาณ​ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมใจไทย อภิปรายถัดจากนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ถ้าวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ในวันที่ท่านประกาศยึดอำนาจ ถ้าผมอยู่ในห้องประชุมด้วย ผมจะยิงท่านทันที เพราะการยึดอำนาจถือเป็นการกบฏ แล้วในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภา ท่านบอกว่า ถ้ายิงตอนนั้นก็ติดคุก จะติดได้อย่างไร ยิงกบฎไม่ถือว่ามีความผิด ที่พูดเพื่อจะบอก ท่านไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้อะไรทั้งสิ้น แล้วท่านจะมีบริหารประเทศได้อย่างไร

จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายว่า ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัยว่าการถวายสัตย์ฯครบถ้วนหรือไม่ จึงเป็นหน้าที่ของสภาฯที่จะสอบถามข้อเท็จจริงจากนายกฯว่ามีการดำเนินการครบถ้วนหรือไม่ เหตุใดจึงไม่ครบถ้วน และจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร ถ้าใครมีจิตสำนึกต่อประเทศชาติ ก็ขอแสดงตนเพื่อรับผิดชอบได้เลย การกล่าวคำถวายสัตย์ฯที่ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ ย่อมต้องเป็นโมฆะเหมือนไม่มีการถวายสัตย์ฯ และเมื่อคณะรัฐมนตรีจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นอำนาจของคณะกรรกมารป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะเข้ามาตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรงหรือไม่ เพราะการจะมีข้อยกเว้นให้บุคคลไม่ต้องปฏิญาณหรือสาบานตนโดยหลักแล้วจะมีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจน เช่นที่ปรากฎในมาตรา 112 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ซึ่งกำหนดให้บุคคลในบางกรณีไม่ต้องสาบานก่อนเข้าเบิกความในชั้นศาล

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเคยทำการรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญมาก่อน การที่ไม่ยอมกล่าวถ้อยคำเพื่อรักษารัฐธรรมนูญ เป็นไปได้หรือไม่ที่จิตใต้สำนึกไม่ได้ยึดมั่นประชาธิปไตย และไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และอาจคิดทำการรัฐประหารอีก ถึงไม่ยอมถวายสัตย์ให้ถูกต้องครบถ้วน และตลอดเวลา 5 ปีของการเป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ เคยบอกว่าคนไทยต้องยึดถือกฎหมายและก็เคยประกาศว่าจะปฏิบัติตามกฎหมาย จึงสงสัยว่าท่านจะยังทำอย่างนั้นหรือไม่ เพราะในเมื่อท่านกล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน ย่อมไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

คนในรัฐบาลยังขู่ให้ฝ่ายค้านอภิปรายดีๆ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี มิเช่นนั้นจะถูกเรียกว่ารัฐบาลโจราธิปไตย ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์คุมสติตัวเองไม่ได้ ในฐานะรุ่นพี่ จึงขอแนะนายกฯซึ่งเป็นรุ่นน้อง ให้เหมือน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ คือพอแล้ว ลาออก” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

Avatar photo