Politics

‘ปิยบุตร’ จัดเต็ม! จี้ ‘บิ๊กตู่’ ลาออกรับผิดชอบปมถวายสัตย์

‘ปิยบุตร’ จัดเต็ม!! ซักฟอก “บิ๊กตู่” ปมถวายสัตย์​ปฏิญาณ​ไม่ครบ พร้อมจี้ถามแทงใจ ย้ำเรียกร้องให้ลาออกเพื่อรับผิดชอบ

นายกฯ ปิยบุตร1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดประชุมเพื่อพิจารณาญัตติเพื่อการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ​ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถวายสัตย์​ปฏิญาณ​ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ขึ้นอภิปรายว่า การที่ตนได้หยิบยกประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขึ้นมาหารือและอภิปราย ช่วงการแถลงนโยบายรัฐบาลในช่วงเดือนกรกฎาคม เพราะถือว่าเป็นประเด็นสําคัญและส่งผลต่อความสมบูรณ์ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถเข้ารับหน้าที่ได้

ตอนนั้นตนได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมา เพื่อให้หาทางออก โดยอาจจะมีการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ถวายสัตย์ปฏิภาณใหม่ โดยไม่ได้คิดถึงเรื่องของการล้มรัฐบาลแต่อย่างใด แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ระบุให้ตนรับผิดชอบคำพูด ดังนั้น ตนพร้อมรับผิดชอบคำพูดตัวเอง แต่ขอถามกลับว่า ท่านพร้อมรับผิดชอบการกระทำของตัวเองหรือไม่ เพราะในฐานะเป็นผู้อภิปรายเปิดประเด็นพร้อมรับผิดชอบอย่างแน่นอน

“แต่ผมไม่มั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ซึ่งเป็นผู้กล่าวนำการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนกล้าที่จะรับผิดชอบในการกระทำของตนเองบ้างหรือไม่ เพราะถ้าหากวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับ ก็ไม่เกิดปัญหาทางกฎหมายที่อีรุงตุงนังไปหมด และเป็นน่าเสียดายว่า พล.อ.ประยุทธ์กลับบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด จนเป็นสาเหตุให้ 7 พรรคฝ่ายค้าน ตั้งญัตติเพื่อสอบถาม” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ขอเตือนสตินายกฯว่า ควรจะยุติพฤติกรรมไม่เคารพ และไม่แยแสรัฐธรรมนูญได้แล้ว ไม่อย่างนั้นวันดีคืนดีท่านก็จะกลายเป็นอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ เป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์เสียเอง แล้วบอกว่าอะไรคือข้อยกเว้นของรัฐธรรมนูญ ขณะที่คนอื่นต้องปฏิบัติตาม แต่พวกท่านยกเว้นได้ ทั้งนี้ แม้นายกฯเคยออกมายอมรับ และระบุว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่จนขณะนี้ท่านก็ยังไม่ได้แสดงความรับผิดชอบอะไรเลย และตอนนี้ในโลกโซเวียลได้ตั้งฉายาให้ท่านแล้วว่า เป็นบิดาแห่งการยกเว้น

จากนั้น นายปิยบุตร ได้ขอสอบถามข้อเท็จจริง 4 ข้อถึง พล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุ ดังนี้

1. นายกรัฐมนตรีได้อ่านคำถวายสัตย์ปฏิญาณจากกระดาษแข็งนั้น เตรียมมาเองใช่หรือไม่ เพราะเหตุใดจึงไม่อ่านจากที่จนท.เตรียมให้

2. หากมีรัฐมนตรีคนหนึ่งลาออก ต้องนำรัฐมนตรีคนใหม่เข้าเฝ้าฯ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวนำด้วยข้อความอย่างไร ถ้อยคำตามมาตรา 161 หรือตามที่เคยกล่าวไปเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

3. ถามความเห็น นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ หากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน มีความเห็นอย่างไร ทำได้หรือไม่

4. ถามนายวิษณุ ในฐานะที่เข้าร่วมการถวายสัตย์ปฏิญาณหลายครั้ง เคยเห็นนายกรัฐมนตรีคนใดทำแบบ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ มีความเห็นว่าทำได้หรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการถวายสัตย์การปฏิญาณไม่ครบถ้วน ผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง

Avatar photo