Branding

เปิด 3 วิสัยทัศน์ บอสใหญ่ป้ายแดงฝ่ายการตลาด ‘เทสโก้ โลตัส’

เรียกได้ว่าเป็นผู้บริหารใหม่ป้ายแดงของ เทสโก้ โลตัส สำหรับ วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส ได้เพียง 4 เดือน แต่ถือว่าเป็นนักการตลาดที่มากประสบการณ์โดยเฉพาะในธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจร้านอาหาร เพราะสั่งสมประสบการณ์มาเพียบ ทั้งจาก บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, บริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด ผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านพิซซ่า ฮัท รวมถึงค่ายน้ำดำอย่างเป๊ปซี่

S 89407491
วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์

 วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า การเข้ามาร่วมงานกับเทสโก้ โลตัสครั้งนี้ ได้วาง  3 เป้าหมายในการทำงานไว้ 3 เรื่องได้แก่

1. การทำให้ลูกค้าเข้าใจถึงฟอร์แมทของเทสโก้โลตัสที่มีความหลากหลาย และรับทราบถึงแคมเปญการตลาดที่จัดอย่างต่อเนื่อง

2. การสร้างความแตกต่างจากค้าปลีกในเซ็กเมนต์เดียวกัน โดยเทสโก้โลตัสจะเน้นย้ำถึงความคุ้มค่าที่ลูกค้าจะได้รับ  หมายถึงได้ทั้งความประหยัดและคุณภาพจนเกิดเป็นความคุ้มค่า

3. การสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ๆ เช่น การขยายช่องทางออนไลน์ และ ออมนิ ชาแนล เป็นต้น

นอกจากนี้ จะนำประสบการณ์ด้านการตลาดมาปรับใช้ โดยเฉพาะการค้นหาอินไซต์ของผู้บริโภคและลูกค้า ผ่านบิ๊กดาต้า เพื่อนำความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้งและสามารถตอบสนองความต้องการชองลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากที่สุด

ทั้งนี้ล่าสุด ในโอกาสครบรอบ 25 ปีของเทสโก้โลตัสในประเทศไทย และเป็นแคมเปญแรกของผู้บริหารใหม่คนนี้ เทสโก้โลตัสได้จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 25 ปี ภายใต้แนวคิด “ถูกกว่าทุกที ดีกว่าทุกครั้ง” ขึ้นในช่วงเดือน กันยายน-พฤศจิกายน 2562 โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักคือ โปรช็อคน็อคราคา ครอบคลุมสินค้าทุกหมวดหมู่กว่า 20 รายการต่อสัปดาห์ ทั้งสินค้าแบรนด์ชั้นนำจากผู้ผลิตและสินค้าแบรนด์เทสโก้

S 89407494

อีกส่วนคือ สินค้าติดดาว ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของลูกค้าเกือบ 400 รายการ ที่ประมวลผลผ่านบิ๊กดาต้าจากข้อมูลการใช้บัตรคลับการ์ดของสมาชิกกว่า 15 ล้านคน

“นอกจากราคาที่ถูกแล้ว จากปัญหาที่ผ่านมาพบว่า สินค้าที่จัดรายการมักไม่พอกับความต้องการของลูกค้า ในครั้งนี้จึงรับประกันว่าลูกค้าทุกคนจะต้องได้สินค้าที่นำมาจัดรายการ เพราะแม้ของจะหมดในวันที่ลูกค้ามาซื้อ ลูกค้าจะได้รับคูปองเพื่อกลับมาซื้อสินค้าในครั้งต่อไปในราคาเดิม”  วรวรรณ กล่าว

จากจุดเริ่มต้นของเทสโก้โลตัส ที่เน้นสินค้าราคาถูกเป็นจุดขาย จนถึงวันนี้เพียงเรื่องราคาถูกอย่างเดียว ถือว่าไม่เพียงพอที่จะตอบสนองผู้บริโภคในปัจจุบัน เนื่องจากลูกค้ายุคใหม่ต้องการสินค้าที่ทั้งราคาถูก และมีคุณภาพ ส่งผลให้เทสโก้โลตัสเน้นทั้งสินค้าราคาถูกและคุณภาพดี จนออกมาเป็นสินค้าที่ให้ความคุ้มค่า โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเฮาส์แบรนด์ของเทสโก้โลตัส ที่มี 3 แบรนดืหลักคือ คุ้มค่า, เทสโก้ และ เทสโก้ ไฟน์เนส

65621

ปัจจุบันสินค้าเฮาส์แบรนด์ของเทสโก้โลตัสทั้ง 3 แบรนด์ มีสัดส่วนจำหน่ายในเทสโก้โลตัสแล้วประมาณ 20% จากจำนวนสินค้าทั้งหมด โดยปีนี้จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ในกลุ่มนี้เพิ่มอีกประมาณ 2,000 รายการ เน้นการทำงานร่วมกับเอสเอ็มอีให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของเทสโก้โลตัส

ในส่วนของ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ชิม ช้อป ใช้” ของรัฐบาลที่จะเริ่มในปลายเดือนนี้นั้น นางวรวรรณให้ความเห็นว่า สิ่งสำคัญคือ การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง และต้องทำให้ขั้นตอนง่ายไม่ซับซ้อน จึงจะเห็นผลชัดเจน ซึ่งเทสโก้โลตัส เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย

Avatar photo