World News

‘โซนี่’ บอกปัดผู้ถือหุ้น เมินแตกกิจการ ‘ธุรกิจชิพ’

โซนี่ เมินเสียงเรียกร้องจากนักลงทุนอเมริกัน “แดเนียล โลบ” ที่จะให้แตกกิจการธุรกิจชิพ ชี้เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญสำหรับกลุ่มบริษัทด้านบันเทิง และอิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่นรายนี้

105441392 1536572892745gettyimages 1008088220

ในจดหมายที่ส่งถึงผู้ถือหุุ้น “โซนี่” ซึ่งโลบถือหุ้นอยู่คิดเป็นมูลค่าราว 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2% ของยอดรวมหุ้นบริษัท ระบุว่า การรักษาธุรกิจชิพให้เป็นหน่วยงานในเครือต่อไปนั้น ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุด สำหรับการเพิ่มมูลค่าธุรกิจของโซนี่ในระยะยาว

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โลบออกมาประกาศความต้องการที่จะให้โซนี่ดึงเงินสดออกจากธุรกิจกล้องถ่ายรูป และโทรทัศน์ พร้อมพุ่งเป้าความสนใจไปในเรื่องของการเป็นบริษัทบันเทิงเป็นอย่างเดียวนั้น ราคาหุ้นโซนี่เพิ่มขึ้นมาแล้ว 20%

โลบ ซึ่งเป็นผู้บริหารกองทุนบริหารความเสี่ยงสหรัฐ “เธิร์ด พอยท์” และมีประวัติเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวบอร์ดมาแล้ว เรียกธุรกิจชิพของโซนี่ว่าเป็น “เพชรน้ำเอก” โดยธุรกิจนี้มีผลิตภัณฑ์เรือธงอย่าง เซ็นเซอร์จับภาพซีมอส ที่โซนี่เป็นผู้จัดหาให้กับแอปเปิ้ล กูเกิล หัวเว่ย และซัมซุง เพื่อทำให้ไปใช้กับกล้องสมาร์ทโฟน

ในจดหมายความยาว 7 หน้านั้น โซนี่ระบุด้วยว่า ยินดีกับความสนใจของเธิร์ด พอยท์ และว่าบริษัทจะดำเนินการประเมินผลในเชิงรุกต่อพอร์ทธุรกิจของบริษัทต่อไป

Avatar photo