Politics

ยกแรกเดือด! ‘ชวน’ กรีด ‘พปชร.’ หลังนำคำสั่งศาลหักล้างญัตติปมถวายสัตย์

ยกแรกเดือด!! “ส.ส.พปชร.” นำคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญหักล้างญัตติปมถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วน ด้าน “ชวน” ลั่นหากมีอะไรที่ผิดประธานสภาก็ต้องรับผิดชอบ

สภา1

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดประชุมเพื่อพิจารณาญัตติการอภิปรายทั่วไปตามญัตติที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านกับอีก 205 คนได้เสนอเพื่อสอบถามกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายชวนได้ชี้แจงถึงขั้นญัตติขั้นขั้นตอนในการอภิปราย จนกระทั่งนายวีระกร คำประกอบ ส.ส. นครสวรรค์พรรคพลังประชารัฐได้ทักท้วงว่าทางศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งไม่รับพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว เนื่องจากว่าถือว่า เป็นการกระทำระหว่างรัฐบาลกับองค์พระมหากษัตริย์จึงถือว่าญัตตินี้ไม่มีผล รวมทั้ง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ส.ส. ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐก็ได้ทักท้วงในประเด็นนี้ด้วย

นายชวน ได้กล่าวชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญเพียงแต่มีคำสั่งไม่รับพิจารณาไว้วินิจฉัยไม่ใช่เป็นคำวินิจฉัยของศาลจึงไม่ได้มีผลผูกพันและทางสภาได้พิจารณา ญัตตินี้ด้วยความรอบคอบแล้วเห็นว่าเป็นเพียงการสอบถามเพื่อหาข้อเท็จจริงเท่านั้น และก็มีการเสนอแนะเท่านั้นไม่ได้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรวมทั้งได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายอย่างรอบคอบแล้วดังนั้น ดังนั้นจึงขอยืนยันว่าหากมีอะไรที่ผิดรัฐธรรมนูญประธานสภาก็ต้องรับผิดชอบ

Avatar photo