Politics

‘อนุทิน’ ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วดูแลสุขภาพจิตผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า สถานการณ์ล่าสุดสถานพยาบาลเกือบทั้งหมด เปิดให้บริการได้ตามปกติ มีเพียงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่อุบลราชธานี 5 แห่ง ที่ยังติดขัดปัญหา ส่วนเรื่องเวชภัณฑ์ขอย้ำว่าจัดสรรให้ทุกพื้นที่ เพียงพอต่อความต้องการ

 

44665

สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ต้องดูแลหลังจากนี้ คือสุขภาพจิตใจของประชน เพราะประสบทั้งภัยแล้ง และน้ำท่วม แบกรับความกดดันอย่างหนัก  ได้ให้อธิบดีกรมสุขภาพจิต ดำเนินการอยู่ในพื้นที่ ตอนนี้เรามีหน่วยดูแลเคลื่อนที่เร็ว หรือ”เอ็มแคท” ที่จะเข้าไปบรรเทาปัญหาเรื่องความเครียด ส่วนรายที่มีปัญหามากมีประมาณ 15-20 ราย ได้ให้อธิบดีกรมสุขภาพจิตเข้าไปดำเนินการรายคน ห้ามมีข่าวร้ายเด็ดขาด

นายอนุทิน กล่าวว่า ยินดีเห็นคนไทยมีน้ำใจ แต่ขอวิงวอนทำความเข้าใจว่า ทุกคน ทุกฝ่าย ทำงานอย่างเต็มที่ อย่ามองว่าใครทำมาก ทำน้อยกว่า แล้วไปเปรียบเทียบ วิพากษ์วิจารณ์คนทำงาน ทั้งนี้ครม.บางท่านไม่ได้ลงพื้นที่ เพราะท่านน่าจะตระหนักว่า การลงพื้นที่จะเป็นภาระกับข้าราชการต้องมาต้อนรับ แทนที่จะเอาเวลาไปดูแลประชาชน ในความเป็นจริงการบริหารจากส่วนกลางก็มีประะสิทธิภาพ และไม่ลำบากเจ้าหน้าที่ แต่ยังสั่งการได้รวดเร็วกว่าด้วย

S 7643309

“ส่วนเรื่องของกัญชาองค์การเภสัชกรรม  แจกน้ำมันกัญชาให้แพทย์พยาบาลนำไปใช้กับผู้ป่วย รับประกันว่าของมีคุณภาพอยู่แล้ว ไม่มีสารปนเปื้อน ผลวิจัยก็ยืนยันว่าบรรเทาอาการต่างๆได้จริง ให้มองเป็นการรักษาทางเลือกที่ใช้ได้อย่างมั่นใจ”

อย่างไรก็ดี ล่าสุด (17 ก.ย.) สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมกับโรงพยาบาลอำนาจเจริญ และสมาคมกู้ภัยอำนาจเจริญ ลงพื้นที่ตั้งศูนย์หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ (MERT/MCATT) จังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ที่ลานปั้มน้ำมัน ปตท.ทัพไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight