Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ได้แก้น้ำท่วมล่าช้าพร้อมขอบคุณ ‘บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์’

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันไม่ได้แก้ปัญหาน้ำท่วมล่าช้า เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว พร้อมขอบคุณ “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” และทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนเต็มที่

ประยุทธ์179623

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าการช่วยเหลือน้ำท่วมไม่ได้ล่าช้า แต่การใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ มีขั้นตอนอยู่ และหลายคนอาจไม่เข้าใจว่าการดำเนินงานต้องมี 3 ระยะ คือ ก่อนเกิดภัย ระหว่างเกิดภัย และหลังเกิดภัย โดยรัฐบาลมีงบฯ กลางและงบฯ สำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน 50 ล้านในทุกจังหวัดเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน ดังนั้นขอให้เข้าใจด้วยว่าไม่ใช่รัฐบาลไม่ให้อะไรเลย

สำหรับการเตรียมมาตรการช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการคลังมีหลายอย่าง เช่น การเยียวยาพืชผลทางการเกษตร ปศุสัตว์ ประมง การบรรเทาหนี้สิน ซึ่งมีขั้นตอนปฏิบัติอยู่แล้ว และขณะนี้กำลังสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยาตามหลักเกณฑ์ นอกจากนี้ต้องมีมาตรการเสริมหลังน้ำลดด้วย เช่น การปลูกพืชน้ำน้อย ซึ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่ต้องใช้งบประมาณรัฐบาลทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ทั้งภาคธุรกิจ ภาคประชาชน และนายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ซึ่งทำให้ตนมีความสุขที่เห็นทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับรัฐบาล อีกทั้งวันนี้รัฐบาลจะมีการเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ผ่านรายการพิเศษ “ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม” ทางสถานีโทรทัศน์ MCOT HD หมายเลข 30 เพื่อนำเงินบริจาคมาสมทบทุนช่วยเหลือน้ำท่วมเพิ่มเติม จึงขอเชิญชวนทุกคนร่วมบริจาคด้วย

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลคิดช้าในการแก้ปัญหานั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้คิดช้า และคิดล่วงหน้ามาตลอด ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม โดยเฉพาะเรื่องป้องกันภัย แต่เนื่องจากไม่ได้คาดการณ์ว่าฝนจะตกลงมาในปริมาณมากถึง 500 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าขีดรองรับน้ำของไทย จึงต้องแก้ปัญหาตามสถานการณ์ และต้องวางแนวทางเป็นระบบ โดยวันนี้ได้เร่งรัดทุกกระทรวงและหน่วยงานให้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน หากพื้นที่ใดการช่วยเหลือยังไม่ทั่วถึง ให้แจ้งมายังรัฐบาล หรือศูนย์ปฏิบัติการในพื้นที่ เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงการดูแลสุขภาพจิตของประชาชนด้วย

“ขอยืนยันว่าทั้งหมดเป็นแผนงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ที่ช่วยให้การทำงานของรัฐบาลราบรื่น มิเช่นนั้นจะอลหม่านมากกว่านี้ ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมมีแนวโน้มดีขึ้น และระดับน้ำลดลงถึง 40 เซนติเมตร เพราะระบบระบายน้ำดำเนินการได้ตามประสิทธิภาพแล้ว คาดว่าจะบรรเทาได้ในไม่กี่วันข้างหน้า และจากนี้จะเข้าสู่การฟื้นฟู โดยเบื้องต้นพื้นที่การเกษตรน่าจะเสียหายประมาณล้านไร่ และแสนกว่าครอบครัว ดังนั้นจะใช้งบประมาณอย่างเต็มที่ให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด และคำนึงถึงชีวิตของประชาชนก่อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ไปแล้ว จะเห็นสภาพที่เกิดขึ้น รวมถึงมีรายงานเข้ามาตลอด ทุกอย่างมีกรอบการทำงานและมอบภารกิจไปแล้ว โดยตนได้ติดตามการช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณของแต่ละจังหวัดว่าเพียงพอหรือไม่ หากไม่พอให้ขอเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลพร้อมดูแลประชาชน แต่ต้องใช้ให้ถูกต้องตามระเบียบ ไม่สามารถแจกเงินได้ทันที

ส่วนงานเลี้ยงระดมทุนของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ในคืนนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรค แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นว่าจัดเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ไม่ว่าจะภาคเอกชน หรือหน่วยงานใดก็ตาม ถ้าทำสิ่งใดที่เป็นการช่วยเหลือประชาชน ก็ถือเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น และขออย่านำมาบิดเบือนหรือให้ร้ายซึ่งกันและกัน เพราะไม่ทำให้เกิดประโยชน์

Avatar photo