Finance

‘กสิกรไทย’ เปิด ‘KBank Digital Academy’  เรียนรู้เทคโนโลยี-ต่อยอดดิจิทัล

ในยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธนาคารกสิกรไทยยังคงมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ และสร้างคุณค่าที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าของธนาคาร ซึ่งการจะเป็นเช่นนั้นได้ พนักงานของธนาคารถือเป็นหัวใจหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ

KBank Digital Academy

ธนาคารกสิกรไทยจึงเปิดพื้นที่ชั้น 4 ในสำนักงานใหญ่ ราษฎร์บูรณะ เพื่อให้กลายเป็นพื้นที่ของการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกัน ต่อยอดประสบการณ์ด้านดิจิทัล ภายใต้ชื่อ “KBank Digital Academy” มีพื้นที่กว่า 900 ตารางเมตร ให้พนักงานได้เรียนรู้ ปรับเปลี่ยน และเพิ่มความสามารถในการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลใหม่ๆ มาใช้ ส่วนหนึ่งของการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างโซลูชั่น และนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า มั่นใจนำพาธนาคารไปสู่การเป็นสุดยอดธนาคารด้านเทคโนโลยี

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยจัดพื้นที่ KBank Digital Academy ขึ้นมา เพื่อสร้างพนักงานรองรับโลกยุคดิจิทัลใน 3 ระดับ คือ

  • Live Digital ฟูมฟักพนักงานให้ยอมรับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ และเปิดรับการเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยน และเพิ่มความสามารถในด้านดิจิทัล
  • Execute Digital พัฒนาพนักงานให้สามารถนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และนำพาพนักงานไปสู่แนวคิดการทำงานใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง
  • Lead Digital สร้างพนักงานให้สามารถนำเทคโนโลยีมาสร้างโซลูชั่น และนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า และนำธนาคารไปสู่การเป็น Beyond Banking

ด้วยแนวคิดการออกแบบให้เป็นพื้นที่ของการทำงานและการเรียนรู้ที่เรียบง่าย เน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีให้เกิด Productivity และอัตถประโยชน์สูงสุด จึงแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน

re Co working Space

KDA Stadium พื้นที่จุดประกาย ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ให้กล้าคิด กล้าท้าทาย กล้าลงมือทำสิ่งใหม่ ซึ่งการออกแบบพื้นที่ในโซนนี้จะเน้นที่นั่งที่ให้ทุกคนเข้าถึงกันได้ง่าย เอื้อให้เกิดบรรยากาศของการเปิดใจ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เหมาะสำหรับกิจกรรมหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Group Talk, Workshop, Simulation Game

Showcase Experience เวทีเพื่อให้คนกสิกรไทยได้แสดงผลงานทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ผ่านการเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติจริง จนเกิดเป็นนวัตกรรมที่ผ่านการคัดสรรมาเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ และส่งต่อให้เพื่อนพนักงานได้เรียนรู้ และต่อยอดไอเดียไม่รู้จบ เพื่อการค้นหาโซลูชั่นที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า

Co-working Space พื้นที่ส่วนกลางที่เปิดโล่ง ตอบโจทย์สไตล์การทำงานรูปแบบใหม่ เน้นการสร้าง Community และสนับสนุนการทำงานแบบ Teamwork ที่ให้ทุกคนได้ทำงานร่วมกัน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในรูปแบบ Digital Workplace เพราะที่นี่คือ ที่ทำงานที่ให้มากกว่าการทำงาน

re Cube

Cube พื้นที่สำหรับการประชุม ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว พร้อมระบบเชื่อมต่อ ที่ช่วยให้ทุก Meeting สะดวก และเป็นตัวช่วยในการค้นหาโซลูชั่นที่ดีที่สุด

Creative Space พื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ผ่าน Board ขนาดใหญ่ และ Interactive Screen ที่สามารถเก็บบันทึกทุกไอเดีย ทุกผลงานไว้ได้ทันที

3 แนวคิดหลักออกแบบ KBank Digital Academy

  • Collaborative เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันแบบทุกพื้นที่เชื่อมถึงกันหมด
  • Dynamic สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้อย่างยืดหยุ่นตามกิจกรรมต่าง ๆ
  • Innovative สร้างบรรยากาศพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการจุดประกายแนวความคิดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

re Creative Space

รูปแบบการใช้บริการในพื้นที่นี้เป็นแบบ Self-Service คือ พนักงานมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาอุปกรณ์ และพื้นที่แบบ Self-Control คือ พนักงานสามารถใช้งานอุปกรณ์ได้เอง และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น Vending Machine ที่ให้บริการแก่พนักงาน โดยใช้ระบบชำระเงินผ่าน Mobile Banking รองรับสังคมไร้เงินสด  ทั้งยังเน้นให้เป็นพื้นที่พื้นที่ปลอดขยะ (Zero Waste) เพื่อปลูกฝังให้คนกสิกรไทยร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม

KBank Digital Academy  เริ่มต้นจากการออกแบบการเรียนรู้ และพัฒนาออนไลน์แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นช่องทางการเรียนรู้ที่สนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเรียนด้วยตนเอง สำหรับพนักงานทุกคน มีหลักสูตรให้เลือกเรียนรู้ได้ตามความต้องการมากกว่า 4,000 หลักสูตร  เป็นหลักสูตรที่พัฒนาให้ตอบโจทย์ธุรกิจ และไลฟ์สไตล์จากพาร์ทเนอร์ด้านหลักสูตรออนไลน์ ระดับแนวหน้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อย่าง SkillLane TBAC Coursera edX อีกทั้งยังมี KASIKORN Library ห้องสมุดออนไลน์ที่มีหนังสือจำนวนกว่า 19,000 เล่ม และ Ookbee หนังสือหรือนิตยสารออนไลน์

re Showcase Experience

พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงได้ผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือทุกที่ ทุกเวลา รวมถึงการจัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จัดขึ้นสำหรับพนักงานเพื่อช่วยเสริมทักษะด้านดิจิทัล เช่น การสัมมนาระดับองค์กรที่มี Speaker และ Influencer นักคิด นักปฏิบัติมาช่วยแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อให้พนักงานมีความรู้ ความสามารถที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กร

Avatar photo