Politics

รัฐบาลเปิดไลน์ ‘ข่าวจริงประเทศไทย’ ป้องกันข่าวลวง

ss1

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ได้มีการเปิดบัญชีทางแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยใช้ชื่อ “ข่าวจริงประเทศไทย” หรือ @realnewsthailand โดยเป็นความพยายามที่จะทำให้ข้อมูลข่าวสารที่สับสนในปัจจุบันกระจ่างขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นการเจาะจงเพียงข่าวการค้นหาโค้ชและเด็กทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เท่านั้น แต่ยังรวมถึงข่าวลือต่างๆ ในสังคม ก็สามารถเข้าไปค้นข้อมูลได้ในไลน์ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับฝ่ายปกครองช่วยกันจัดระเบียบข้อมูลข่าวสารด้วย หากมีข้อมูลอัพเดทก็ต้องรีบชี้แจงให้สื่อมวลชนให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ในส่วนของโซเชียลมีเดียที่มีการส่งต่อข่าวบิดเบือนที่อาจทำให้เลยเถิดนั้น ขณะนี้มีความสบายใจขึ้น เนื่องจากกระแสสังคมส่วนใหญ่ รวมถึงศิลปิน ดาราที่มีอิทธิพลต่อความคิด มีความเข้าใจสถานการณ์และพยายามช่วยให้สติกับสังคมมากขึ้น จึงขอให้ทุกคนรับฟังข้อมูลข่าวสารที่เป็นทางการจากสำนักข่าวที่เชื่อถือได้ และอย่าวิพากษ์วิจารณ์อะไรไปก่อนทั้งที่ตัวเองไม่ได้อยู่ที่หน้างาน เพราะจากความห่วงใยจะทำให้กลายเป็นสร้างอารมณ์โมโหได้ ในช่วงที่ทุกฝ่ายกำลังส่งใจช่วยทั้ง 13 ชีวิต

ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานข้อมูลมายังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ตลอดเวลา ก่อนหน้าที่ขณะที่นายกฯ ลงพื้นที่ก็ได้กำชับว่าในระหว่างที่มีการค้นหา ต้องซักซ้อมแผนอื่นประกอบพร้อมการวิเคราะห์สถานการณ์ล่วงหน้าด้วย โดยข้อมูลล่าสุดทราบว่า ขณะนี้ได้เน้นเรื่องการซักซ้อมแผนช่วยเหลือถึงขั้นการกู้ภัยเมื่อพบตัวทั้ง 13 คนแล้ว โดยมีการจับเวลาการปฏิบัติงานตั้งแต่ปากถ้ำ มาถึงรถพยาบาล ก่อนส่งตัวด้วยเฮลิคอปเตอร์ กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาดีขึ้นมากจากตอนซักซ้อมในช่วงแรก จึงถือเป็นความก้าวหน้าในการเตรียมการ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีการตั้งศูนย์อำนวยการในพื้นที่แล้ว พร้อมกับการติดตามและตอบรับข้อมูลข่าวให้เร็วที่สุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight