Startup

‘แกร็บ’ เปิดฟีเจอร์รวม ‘นวัตกรรมความปลอดภัย’ ยกระดับการเดินทางในไทย

แกร็บเปิดตัว “Safety Centre” ศูนย์ความปลอดภัย ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดซึ่งรวบรวมบริการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการเดินทางไว้ในที่เดียว เพื่อสร้างความมั่นใจยิ่งขึ้นให้กับผู้โดยสาร รวมถึงเพื่อนและครอบครัว ระหว่างการเดินทางกับแกร็บ พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีในการตรวจสอบข้อมูล อัตลักษณ์ของผู้โดยสารผ่านการถ่ายภาพเซลฟีสำหรับผู้ใช้บริการรายใหม่ เพื่อการป้องกันอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นกับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่

ธรินทร์ ธนียวัน
ธรินทร์ ธนียวัน

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากการประกาศนโยบาย “Safer Everyday1” และแผนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ล่าสุดแกร็บได้เปิดตัวสองนวัตกรรมเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง ประกอบด้วย “Safety Centre” หรือศูนย์ความปลอดภัย ฟีเจอร์ที่รวบรวมบริการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และ “Passenger Selfie Verification Technology” เทคโนโลยีในการตรวจสอบข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้โดยสารผ่านการถ่ายภาพเซลฟี

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการเดินทางให้กับทั้งผู้โดยสารและพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ โดยการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการดำเนินธุรกิจของแกร็บในประเทศไทย ที่สะท้อนเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจของแกร็บในประเทศไทยที่มุ่งเน้นการป้องกันและลดอุบัติภัยและอาชญากรรมในทุกบริการของแกร็บให้กลายเป็นศูนย์

“หนึ่งในภารกิจสำคัญที่เรามุ่งมั่นมาโดยตลอดคือการป้องกันและลดอัตราการเกิดอุบัติภัยบนท้องถนน รวมถึงอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางให้กลายเป็นศูนย์”

นอกเหนือจากการลงทุนในด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงต่างๆ แล้ว แกร็บถือเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่รายเดียวในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้างระบบเพื่อรองรับการให้บริการด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล อาทิ การเปิดศูนย์บริการลูกค้าเพื่อรับข้อร้องเรียนตลอด 24 ชั่วโมง การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่คุ้มครองทั้งผู้โดยสารและพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ในทุกการเดินทาง รวมไปถึงการคัดกรองและตรวจสอบประวัติอาชญากรรมย้อนหลังของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่อย่างเข้มงวดก่อนที่จะได้ร่วมงานกับแกร็บ เป็นต้น

GRAB AFP

ในขณะที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าเพื่อผลักดันให้การบริการยานพาหนะผ่านทางแอปพลิเคชัน (ride-hailing) ในประเทศไทยถูกกฎหมายนั้น การส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนของผู้ให้บริการทุกรายจึงทวีบทบาทสำคัญในการตอบสนองประเด็นดังกล่าว ดังนั้น แกร็บจึงไม่หยุดที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ เพื่อสร้างมาตรฐานระดับโลกในด้านความปลอดภัยของการเดินทางให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมทั้งในด้านความปลอดภัยของการขับขี่ ตลอดจนการป้องกันอาชญากรรมและความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น

ที่สำคัญที่สุดคือ ฟีเจอร์เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของแกร็บสามารถรองรับการขยายตัวของธุรกิจได้อย่างเต็มที่ และนำไปใช้ได้กับทุกบริการของแกร็บ ไม่ว่าจะเป็น GrabTaxi หรือ GrabCar ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในเครือข่ายการบริการขนส่งสาธารณะยึดเป็นมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงเช่นเดียวกัน เพื่อสร้างความมั่นใจสูงสุดให้กับผู้โดยสารและพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่

จากผลสำรวจขององค์กรอนามัยโลกพบว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากการจราจรบนท้องถนนสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งภาครัฐยังได้เผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นส่งผลต่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศถึงราว 5 แสนล้านบาทต่อปี แกร็บจึงมุ่งมั่นที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนภาครัฐให้สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

Grab Safety Everyday

ขณะที่ในระดับภูมิภาค แกร็บได้สานต่อความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา ธุรกิจให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันของแกร็บทั่วทั้ง 8 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย มีอัตราความปลอดภัยในด้านอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และด้านอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่สูงกว่า 1.3 เท่า และ 1.8 เท่าตามลำดับ

Avatar photo