Politics

‘ผู้ว่าฯเชียงราย’ สั่งยึดแผน 1 ส่งหน่วยซีลลุยโถง 3

vv1

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยความคืบหน้าในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังคงใช้แผน 1 เป็นแผนหลัก คือ การเข้าหน้าถ้ำออกหน้าถ้ำแต่ปัญหาและอุปสรรคของเราคือน้ำเยอะในถ้ำทั้งหมด งานที่เราทำคือการเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเราต้องหาระบบอุปกรณ์ไฟฟ้า หาคนช่วย ซึ่งเราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เราก็ปฏิบัติงานชิงพื้นที่เข้าไปในถ้ำ ซึ่งเบื้องต้นภารกิจหลักตรงนี้ได้มอบหมายให้หน่วยซีลดำน้ำเข้าไปยึดพื้นที่หรือตำแหน่งที่คาดว่าน้องอยู่ให้ได้

“ซีลยึดโถง 3 เป็นกองกำลังในพื้นที่ถ้ำ ซึ่งในการเข้าของหน่วยซีลนั้น ก็ได้นำอุปกรณ์เข้าไปด้วยทั้ง อาหาร สายโทรศัพท์ ถังอากาศ และหลอดไฟ ซึ่งถ้าเราสามารถยึดได้ตามเป้าหมายก็จะมีความคืบหน้าต่อไป” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว

สำหรับแผน 2 เราพยายามเข้าถ้ำด้วยช่องทางอื่นให้ได้ ซึ่งหน้างานมีข้อจำกัดเยอะมาก เมื่อช่วงแรกๆของการปฏิบัติงาน เราได้มีการส่งกำลังเข้าไปเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่ และเราสำรวจทุกพื้นที่หมดแล้ว มีการแจ้งมา 20 – 30 จุด เราไปสำรวจหมด ซึ่งล่าสุดมีเพียง 2 โพรงที่ยังไม่ใช่ทางตันและสามารถเข้าไปได้ ซึ่งเราขนอุปกรณ์เข้าไปหมดแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผน มีความคืบหน้าพอสมควร หากมีความชัดเจนว่ายึดได้หรือทำอะไรได้ ตนจะมารายงานอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้มีเพียงผลการทำงานเป็นระยะเท่านั้น

“ในวันนี้เราไม่ได้มองแค่เราปฏิบัติงานตรงนี้ แต่เรามองว่าผลสำเร็จแล้วเราจะเดินต่ออย่างไร วันนี้เรามีแผนถ้าผลสำเร็จเป็นอย่างนี้ เราจะเดินยังไงเราจะดูแลครอบครัวของ 13 ชีวิตอย่างไร เราจะรักษาพยาบาลเขาอย่างไร ส่งไปโรงพยาบาลไหน ซึ่งวันนี้เรามีแผนหมดในการส่งต่อ” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight