General

‘มนัญญา’ ร้องโหวตเปิดเผยใช้ 3 สารพิษ

“มนัญญา” เรียกร้อง กรรมการวัตถุอันตรายโหวตเปิดเผย ให้สาธารณชนได้รับทราบเหตุผลรายบุคคลในการลงมติ ให้ใช้ 3 สารพิษ คือ ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส และพาราควอตต่อไปได้ ถามนักข่าว “สงสารพี่ไหม ทำอยู่คนเดียว เป็นรัฐมนตรียังต้องมาหาเอกสารเอง”

S 28917772

ก่อนการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.) นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาระบุว่า ในส่วนของหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแลอยู่นั้น จะมีการเสนอเกี่ยวกับเรื่องสารเคมีพิษภาคการเกษตร ซึ่งขณะนี้เอกสารในส่วนนี้ได้เตรียมเอาไว้เรียบร้อยหมดแล้ว ก็จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ซึ่งตอนนี้ก็อาจจะพูดลำบาก

ส่วนการลงคะแนนที่ผ่านมาเป็นการลงคะแนนลับ แต่ในครั้งนี้คิดว่าควรจะ เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผยหรือไม่ จะได้รู้ว่ากรรมการจากส่วนราชการใดมีความคิดเห็นอย่างไร เพราะเป็นผลประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จริงๆ เราอยากให้เป็นการลงมติแบบเปิดเผย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่ที่ตัวบท กฎหมาย ว่ามีข้อจำกัดอะไรบ้าง แต่ถ้ามันไม่มีข้อจำกัด ก็น่าจะเสนอชื่อออกมาเลย

“ความจริงคนที่ทำก็ต้องรับ ถ้าเกิดเขาต้องการเอาสารพิษ 3 ตัวนี้ไว้ เขาก็ต้องรู้ว่าเอาไว้เพราะอะไร มันมีส่วนดีอย่างไร ก็ต้องออกมาบอกพี่น้องประชาชน เพื่อชี้แจงให้กระจ่างชัด ต้องออกมายอมรับในสิ่งที่เขาทำใช่ไหมคะ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง คณะกรรมการวัตถุอันตราย อยู่ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม แต่ยังไม่เห็นบทบาทของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่ออกมาพูดอะไรบ้างเลย นางสาวมนัญญา ถึงกับอึ้งไป และกล่าวทิ้งท้ายว่า “สงสารพี่ไหมล่ะ ต้องทำอยู่คนเดียว เอกสารยังต้องมาตามเอง นี่ขนาดเป็นรัฐมนตรีนะ”

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ระบุว่า นางสาวมนัญญา ได้เดินทางไปที่ สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เพื่อทวงถามเอกสารสต็อกสารพิษ ในโกดังสินค้าแต่ละแห่งทั่วประเทศไทยว่าขณะนี้มีเหลือจำนวนเท่าใดบ้าง เพราะได้สอบถามเรื่องนี้เป็นระยะเวลานานพอสมควร แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่จะให้คำตอบได้ จึงต้องเดินทางมาตรวจสอบด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลด้วยว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในเรื่องการแบนสารพิษ 3 ตัว คือ ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส และพาราควอต ปรากฏว่าคณะกรรมการชุดนี้มีทั้งหมด 29 คน มีการลงมติแบบลับทุกครั้ง และมักจะมีกรรมการขาดประชุม โดยผลการโหวตครั้งล่าสุด ฝ่ายที่เห็นด้วยกับการให้ใช้สารพิษต่อไปนั้น จะชนะไปด้วยคะแนน 16 ต่อ 5 เสียง แต่ถ้าหากให้โหวตโดยเปิดเผย และสาธารณชนรู้ชื่อ-นามสกุล คาดว่าคะแนนอาจจะกลับกันแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ

Avatar photo