World News

เริ่มแล้ว! แรงงาน ‘จีเอ็ม’ ประท้วงใหญ่สุดรอบ 12 ปี ตกลงสัญญาจ้างฉบับใหม่ไม่ได้

พนักงานในโรงงาน “เจนเนอรัล มอเตอร์ส” ผละงานประท้วงทั่วสหรัฐ ในวันนี้ (16 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่สุดของสหภาพแรงงานรถยนต์ “ยูไนเต็ด ออโต้ เวิร์คเกอร์ส” (ยูเอดับเบิลยู) ในรอบ 12 ปี

mfile 1480755 1 L 20190916042737

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า แกนนำสหภาพแรงงานเรียกร้องให้สมาชิกสหภาพผละงานประท้วง หลังการเจรจากับเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐ ในเรื่องสัญญาจ้างงานฉบับใหม่นาน 4 ปี ตกอยู่ในภาวะชะงักงัน ซึ่งแกนนำยูเอดับเบิลยูจากทั่วสหรัฐ มีมติอย่างล้นหลามเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ถึงการประท้วงดังกล่าว โดยแนะนำให้พนักงานในโรงงานของจีเอ็ม 31 แห่ง หรือเกือบ 46,000 คน หยุดงานอยู่กับบ้าน หรือผละจากงานที่ทำอยู่

แดน เลวีย์ นักวิเคราะห์จากเครดิตสวิส ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า การผละงานประท้วงดังกล่าว ที่เริ่มตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันนี้ จะทำให้จีเอ็มสูญเสียรายได้ก่อนหักภาษี และดอกเบี้ยราว 50 ล้านดอลลาร์

untitled design 28

เจ้าหน้าที่จากยูเอดับเบิลยูบอกว่า ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีความเห็นแตแกต่างอย่างมากในการเจรจาสัญญาจ้างฉบับใหม่ ทั้งเรื่องค่าแรง ผลประโยชน์ด้านสุขภาพ สถานะของแรงงานชั่วคราว และความมั่นคงในตำแหน่งงาน

“สมาชิกของเราบอกว่า เราต้องดำเนินมาตรการบางอย่าง และนี่คือสิ่งที่เราตัดสินใจจะทำ เราจะยืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง” เทด ครัมม์ ประธานคณะกรรมการต่อรองแห่งชาติของยูเอดับเบิลยู ระบุ

ก่อนหน้าที่การประท้วงจะเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทวีตข้อความเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายหาข้อตกลงกันให้ได้

ประเด็นสำคัญที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังหาข้อยุติไม่ได้ รวมถึง การตัดสินใจของจีเอ็ม เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่จะปิดโรงงานในสหรัฐ 4 แห่ง การเคลื่อนไหวที่เหล่าแกนนำสหภาพแรงงาน ประกาศไว้ว่าจะหยิบยกขึ้นมาพูดถึงบนโต๊ะเจรจาการต่อรองสัญญาจ้างงานฉบับใหม่

247744 2237367 updates

ฝ่ายสหภาพแรงงานยังกดดันเพื่อให้บริษัทขึ้นค่าจ้าง เพิ่มความมั่นคงในตำแหน่งงาน และให้ผลประโยชน์ต่างๆ มากขึ้น ในช่วงเวลาที่จีเอ็มกำลังพยายามลดค่าใช้จ่าย ก่อนหน้าที่จะถึงช่วงเวลาที่คาดกันว่า จะเป็นขาลงของอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ ช่วงเวลาที่อาจทำให้ยูเอดับเบิลยู บรรลุข้อตกลงการจ้างงานได้ยากขึ้น

ในการตอบโต้กับแผนการประท้วงครั้งนี้ จีเอ็มได้ดำเนินมาตรการที่เหนือความคาดหมาย ด้วยการนำข้อเสนอที่ยื่นให้กับสหภาพแรงงานบนโต๊ะเจรจามาเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบ รวมถึง การลงทุน 7,000 ล้านดอลลาร์ในโรงงานใหม่ที่สหรัฐ จ้างงานใหม่ ขึ้นค่าแรง และข้อเสนอสำหรับโรงงานที่ปิดทิ้งไปในมิชิแกน และโอไฮโอ

general motors greve

จีเอ็มแถลงด้วยว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่แกนนำของยูเอดับเบิลยู เลือกที่จะใช้วิธีผละงานประท้วง โดยจีเอ็มเปิดเจรจาอย่างจริงใจ และรู้ดีถึงความเร่งด่วน เป้าหมายของบริษัทคือ การสร้างอนาคตที่แข็งแกร่งให้กับพนักงาน และธุรกิจ

Avatar photo