Politics

รัฐบาลมาแล้ว!! เตรียมจัดรายการรับบริจาคช่วยเหลือน้ำท่วม

“บิ๊กตู่” จับมือครม.ร่วมรายการ “ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม” รอรับสายบริจาคช่วยเหลือน้ำท่วม ยันเงินถึงมือประชาชนแน่นอน

เทวัญ16962

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “รัฐบาลเปิดศูนย์รับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” โดยจะเปิดรับบริจาคจากประชาชนผ่านการถ่ายทอดสดรายการโทรทัศน์ รายการ “ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม” ที่จะจัดขึ้นที่ บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ภายหลังการประชุม นายเทวัญ กล่าวว่า รัฐบาลได้เปิดศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งประชาชนสามารถบริจาคได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่าน บัญชีธนาคารกรุงไทยทุกสาขา บัญชีเลขที่ 067-0-06895-0 ชื่อบัญชี “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี” โดยเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมดจะนำไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบและผู้ประสบภัย นอกเหนือจากความช่วยเหลือที่ภาครัฐเข้าไปดำเนินการในขั้นต้นแล้ว รวมถึงตั้งศูนย์รับบริจากสิ่งของที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ ในวันที่ 17 กันยายนนี้ รัฐบาลร่วมมือกับทุกภาคส่วน จัดรายการพิเศษ ชื่อ “ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม” ออกอากาศทาง ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เพื่อรับบริจาคเงิน ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถ่ายทอดสดตั้งแต่ เวลา 19.30-22.00 น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมรับโทรศัพท์บริจาคด้วยตัวเอง พร้อมกับศิลปิน นักแสดง ที่มีความประสงค์มาร่วมรับบริจาคด้วย

สำหรับการรับบริจาคทางโทรทัศน์ สามารถบริจาค ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02-2450700-19 จำนวน 20 คู่สาย เริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 น. จนถึงเวลา 22.00 น.โดยผู้บริจาคเงินสามารถนำหลักฐานในการบริจาคไปใช้แสดงการลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ สามารถร่วมบริจาคได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองคลัง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หมายเลขโทรศัพท์ 02-2834318-24

“เงินที่ประชาชนบริจาคจะส่งตรงถึงมือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยแน่นอน และจะเป็นเงินที่นอกเหนือจากเงินที่รัฐบาลจ่ายให้กับผู้ประสบภัยก่อนหน้านี้ โดยมีเงินกองทุนเดิมอยู่ 790 ล้านบาท จะนำมาสมทบด้วย” นายเทวัญ กล่าว

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่ารัฐบาลดำเนินการช่วยเหลือประชาชนล่าช้านั้น นายเทวัญ กล่าวว่า ข้อเท็จจริง คือ รัฐมนตรีทยอยลงพื้นที่กันทุกวัน รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงก็ลงพื้นที่ไปติดตามช่วยเหลืออยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้เปิดรับบริจาคขอความช่วยเหลือผ่านการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์

Avatar photo