World News

รุนแรงหนัก! เกาหลีใต้นำเข้าเบียร์ญี่ปุ่นลดฮวบ 97%

กระแสต่อต้านในเกาหลีใต้ ทำยอดนำเข้าเบียร์จากญี่ปุ่นแทบจะเป็น 0% เมื่อเดือนที่แล้ว

image 1

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมสถิติการค้าเกาหลี ของเกาหลีใต้ (เคทีเอสพีไอ) ที่เปิดเผยออกมาในวันนี้ (16 ก.ย.) แสดงให้เห็นว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้มียอดนำเข้าเบียร์จากญี่ปุ่น คิดเป็นมูลค่า 223,000 ดอลลาร์ ดิ่งลง 97% จากมูลค่า 7.57 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ก่อนที่จะเกิดความขัดแย้งด้านการค้า ที่ทำให้เกิดความวิตกถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้าน ที่ต่างเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในเอเชียตะวันออกนั้น เบียร์ญี่ปุ่นได้ชื่อว่า เป็นทางเลือกรองจากเบียร์ท้องถิ่น ที่ชาวเกาหลีใต้ชื่นชอบอย่างมาก

เจ้าหน้าที่จากเคทีเอสพีไอ ระบุว่า เบียร์ญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งในตลาดร่วงมาอยู่ที่ในลำดับที่ 13 เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่เบียร์จากจีน เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม ต่างมียอดนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

ทั้่งนี้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้ามาตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากการที่ญี่ปุ่นเพิ่มความเข้มงวดในการส่งออกสารเคมี 3 ชนิด ที่บริษัทเทคโนโลยีเกาหลีใต้ อย่าง ซัมซุง จำเป็นต้องใช้ในการผลิตสินค้า หลังจากที่ศาลเกาหลีใต้มีคำพิพากษาออกมาอย่างต่อเนื่อง สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นต้องจ่ายเวินชดเชยให้กับชาวเกาหลีใต้ที่โดนบังคับใช้แรงงานสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

10e3248c90311686684613f698dda111

นับแต่นั้นเป็นต้น ก็เกิดกระแสรณรงค์คว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่น ในเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง รวมถึง เบียร์ เครื่องสำอาง และรถยนต์

กระแสคว่ำบาตรที่เกิดขึ้น ยังทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ที่เดินทางไปญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก โดยสารการบินท้องถิ่นหลายราย นำโดยเซาธ์ โคเรียน แอร์ไลนส์ ต่างพากันระงับเที่ยวบินไปญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก เพราะความต้องการที่ลดลงไปอย่างมาก

Avatar photo