Politics

ทีมกฎหมาย ‘ธรรมนัส’ ร่อนเอกสารชี้แจง ยันคุณสมบัติครบถ้วน!

ทีมกฏหมาย “ธรรมนัส” ร่อนเอกสารชี้แจงสื่อ ยืนยันมีคุณสมบัติครบถ้วนในการสมัคร ส.ส. และเป็นรัฐมนตรี ระบุพ.ร.บ.ล้างมลทิน 2 ฉบับ ทำให้ “ธรรมนัส” ไม่เคยต้องโทษ – ไม่เคยถูกลงทัณฑ์ทางวินัย

620700001598
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งสื่อมวลชนว่าจะแถลงข่าว พร้อม พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ และพล.ต.ต.วรยุทธ อินทรสุวรรณ ทีมกฎหมาย เวลา 14.30 น. วันนี้ (16 ก.ย.) และระบุว่าจะมีการฟ้องร้องกลับบุคคลที่ทำให้เกิดความเสียหายจากกรณีเรื่องคุณสมบัติและวุฒิการศึกษา ระดับปริญญาเอกนั้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ (16 ก.ย.) พล.ต.ต.วรยุทธ หนึ่งในทีมกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส ได้แจ้งสื่อมวลชนว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบหมายให้ตน พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ และทีมกฎหมาย เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและการมอบอำนาจให้ทีมกฎหมายแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคล นิติบุคคลในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย จึงขอส่งข้อมูล ร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ พล.ต.อ.ยงยุทธ และขอยกเลิกการแถลงข่าววันนี้

ทั้งนี้ เอกสารที่ทางทีมกฏหมายของ ร.อ.ธรรมนัส แจกต่อสื่อมวลชนเป็นเอกสาร จำนวน 4 หน้า ระบุว่าเป็นข้อมูล ร.อ. ธรรมนัส เป็นช่วงเวลา ตั้งแต่เดือนเมษายน 2536 ที่ ร.อ.ธรรมนัส ขณะนั้น มียศร้อยโท และใช้ชื่อ พชร เดินทางออกจากประเทศไทยไปประเทศออสเตรเลีย และเดินทางกลับประเทศไทย เดือนเมษายน 2539 หลังจากพ้นโทษตามคำพิพากษาของศาลประเทศออสเตรเลีย กองบัญชาการทหารสูงสุดได้พิจารณาให้ ร.ท.พชร ออกจากราชเนื่องจากขาดงานราชการเกิน 15 วัน

ในปี 2539 ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 50 ปี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา พ.ร.บ.ล้างมลทิน โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา ทำให้หลังวันที่ 11 กันยายน 2539 ร.ท.พชร พรหมเผ่าได้ยื่นเรื่องขอกลับเข้ารับราชการทหาร และกองบัญชาการทหารสูงสุดได้อนุมัติรับ ร.ท.พชร กลับเข้ารับราชการทหารตามระเบียบ และมีคำสั่งกระทรวงกลาโหมเลื่อนยศร้อยโท เป็นว่าที่ร้อยเอก ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2541

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี วันที่ 24 ตุลาคม 2541 ระบุ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด ร.ท.พชร สังกัดกองบัญชาการทหารสูงสุดออกเสียจากยศ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2541 เนื่องจากประพฤติตนไม่สมควรตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทางทหาร พ.ศ.2476

และในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระชนมพรรษา 80 พรรษา พ.ศ.2550 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา พ.ร.บ.ล้างมลทิน โดยคำแนะนำและยินยอมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำให้ นายพชร ซึ่งเปลี่ยนเป็นนายธรรมนัส สามารถใช้ยศร้อยเอกได้

ในเอกสารระบุว่า ผลของกฎหมาย พ.ร.บ.ล้างมลทิน ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว มีผลให้ ร.ท.พชร ไม่เคยต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลออสเตรเลียและ ไม่เคยถูกลงทัณฑ์ทางวินัยกรณีขาดราชการ ซึ่งได้กระทำก่อนหรือในวันที่ 9 มิถุนายน 2539 (ตามข้อ 2,3 ของ พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2539) และ ร.อ.ธรรมนัส ไม่เคยถูกลงโทษหรือลงทัณฑ์ทางวินัยในกรณี ซึ่งได้กระทำก่อนหรือในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 (ตามข้อ 7 ของ พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550)

ดังนั้น ร.อ. ธรรมนัส เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย และไม่เคยถูกลงโทษในกรณีความผิดตามคำพิพากษาศาล และไม่เคยถูกลงโทษหรือลงทัณฑ์ทางวินัย ทำให้ ร.อ. ธรรมนัส มีคุณสมบัติถูกต้อง ครบถ้วน ในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการดำรงตำแหน่งรัฐมตรี

ปี 2557 พรรคเพื่อไทยได้พิจารณาส่ง ร.อ. ธรรมนัส ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในสังกัดพรรคเพื่อไทย และปี 2562 ร.อ.ธรรมนัส ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเลือก ร.อ. ธรรมนัส เป็นผู้แทนราษฎรของประชาชนในเขต 1 จังหวัดพะเยา ด้วยคะแนนเสียงจำนวน 52417คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงมาก เมื่อเทียบกับเขตการเลือกตั้งทั่วประเทศไทย ร.อ.ธรรมนัส จึงเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วนในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญในปัจจุบันด้วย

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Avatar photo