World News

กลุ่มธุรกิจอียูเตือน ‘เบร็กซิทไร้ข้อตกลง’ สร้างหายนะ

“บิสซิเนส ยุโรป” ออกโรงเตือน แรงตื่นตระหนกจากการที่อังกฤษ ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แบบไร้ข้อตกลง อาจทำให้เกิด “หายนะ” ขึ้นมาได้

95768039 4215315a e08c 45fa b317 8ef42e93e323 1

หนึ่งในกลุ่มล็อบบี้ที่ทรงอิทธิพลมากสุดของอียู “บิสซิเนส ยุโรป” ออกคำเตือนดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ จะเข้าพบกับนายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่ลักเซมเบิร์ก

จนถึงขณะนี้ ทั้งอังกฤษ และอียู ต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก เพื่อหาทางออกร่วมกันในเวลาที่เหลืออยู่เพียงเดือนครึ่ง ก่อนถึงกำหนดเส้นตายที่อังกฤษจะออกจากอียู หรือที่เรียกกันว่าเบร็กซิท ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งนายจอห์นสัน ก็สร้างความวิตกให้กับทั่วโลก เมื่อเขาประกาศที่จะทำเบร็กซิทตามกำหนด ไม่ว่าจะมี หรือไม่มีข้อตกลงก็ตาม

“การไม่มีข้อตกลง คือการเปิดรับหายนะ และควรที่จะตัดทิ้งไปอย่างแน่นอน การออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง จะเป็นอันตรายต่อทุกฝ่ายอย่างมาก” นายมาร์คัส จเ. เบเรอร์ ซีอีโอบิสซิเนส ยุโรป ระบุ

boris 1
บอริส จอห์นสัน

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (13 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีอังกฤษบอกด้วยว่า เขาค่อนข้างที่จะมองในแง่บวก ก่อนที่จะพบกับนายยุงเกอร์ ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายจอห์นสันเข้ารับตำแหน่งผู้นำอังกฤษ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

อียูยังมีกำหนดจัดประชุมผู้นำชาติสมาชิกในวันที่ 17 กันยายนนี้ ซึ่งอาจเป็นโอกาสสุดท้ายของ 2 ฝ่าย ที่จะบรรลุข้อตกลงกันได้

นายเบย์เรอร์ ยังได้เรียกร้องให้ทั้งอังกฤษ และอียู พยายามดำเนินการเรื่องทั้งหมดอย่างเป็นเหตุเป็นผล และดำเนินการเจรจาอย่างสร้างสรร เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดภาวะไร้ข้อตกลง

Avatar photo