Economics

ดีเดย์! ตั้งจุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ เข้มความปลอดภัยตลอด 24 ชม.

‘ขนส่งทางบก’ ดีเดย์!  ตั้งจุดตรวจรถโดยสารทุก 90 กม. เข้มความปลอดภัยคนขับและสภาพรถตลอด 24 ชม. ขู่ผู้ประกอบการหากไม่ร่วมมือจะมีความผิดตามกฎหมาย

S 20045831

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ (16 ก.ย.) เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกจะเริ่มดำเนินการตรวจสภาพรถและพนักงานขับรถโดยสาร ณ จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) เพื่อดูแลผู้ขับขี่และสภาพรถให้อยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ จุดตรวจ Checking point จะตั้งอยู่ทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศและดำเนินการต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยเมื่อรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางเดินทางถึงจุดตรวจ Checking point ก็จะมีการตรวจพนักงานขับรถ โดยตรวจระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์, ต้องมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภทรถ, คุมเข้มชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถ และตรวจพินิจรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง

checking point

มาตรการตรวจรถโดยสารสาธารณะ ณ จุดตรวจ Checking Point จะเป็นการกระตุ้นผู้ประกอบการขนส่งให้ควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยของรถ อุปกรณ์ส่วนควบ และการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันและลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ

โดยหากผู้ประกอบการขนส่งรายใดละเลย ไม่นำรถเข้ารับการตรวจความพร้อมที่จุดตรวจ Checking Point ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 31 (10) หรือตามมาตรา 32 (6) แล้วแต่กรณี

Avatar photo