World News

ทรัมป์เผยกษัตริย์ซาอุฯ เห็นพ้องเพิ่มผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ (30 มิ.ย.) ระบุว่า กษัตริย์ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย เห็นพ้องที่จะให้มีการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน มากสุดอาจถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อชดเชยการผลิตจากอิหร่าน และเวเนซุเอลา

2018 04 16T135338Z 2091237125 RC1A989D05F0 RTRMADP 3 USA TRUMP
โดนัลด์ ทรัมป์

“เพิ่งคุยกับกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย อธิบายให้ท่านฟังว่า เพราะความวุ่นวาย และความผิดปกติในอิหร่าน และเวเนซุเอลา ผมขอให้ซาอุดีอาระเบียเพิ่มการผลิต อาจจะมากถึง 2 ล้านบาร์เรล เพื่อทดแทนส่วนต่าง..ราคาสูง ท่านเห็นด้วย”

trump 1

ทางด้านซาอุดีอาระเบีย ยังไม่มีการออกมาแสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะผลิตน้ำมันมากถึง 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เห็นพ้องกับรัสเซีย และประเทศผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ รัฐบาลทรัมป์ ได้พยายามผลักดันให้ประเทศอื่นๆ เลิกน้ำเข้าน้ำมันจากอิหร่านทั้งหมดมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จากการที่สหรัฐกลับลำประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ หลังทรัมป์ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่าน กับ 6 ประเทศมหาอำนาจโลก ที่ทำกันไว้ในปี 2558 โดยระบุว่าเป็นข้อตกลงที่ “บกพร่อง”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight